Các sàn thương mại điện tử cam kết không bán hàng giả

Thứ tư, 18/12/2019, 13:56 (GMT+7)
Hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật... trên các trang bán hàng điện tử, mạng xã hội vẫn đang diễn ra phức tạp, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Ngày 18/12, Bộ Công Thương tổ chức cho các sàn thương mại điện tử gồm Lazada, Shopee, Sendo và Tiki, Thegioidiong, FPT Shop, HC, Mediamart, Pico, Rongbay, Vatgia, Fado, Joolux và Sapo ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử". 

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, sau lần cam kết đầu tiên, kết quả đạt được chưa mấy khả quan khi có hơn 23.750 gian hàng và gần 265.940 sản phẩm bị phát hiện vi phạm. Theo ông, thói quen tiêu dùng giúp cho hàng nhái có đất sống. Khi người dân ý thức được việc nói không với hàng "fake" (hàng nhái) thì họ sẽ không chọn mua các mặt hàng này.

Bổ sung thêm, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường vẫn phát hiện hàng giả được kinh doanh trên các sàn thương mại này. Vì thế, thời gian tới, quản lý thị trường sẽ có đợt ra quân kiểm tra cao điểm.

Cùng ngày, Bộ Công Thương khai trương hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại trong thương mại điện tử, bên cạnh việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử cam kết bán hàng đảm bảo chất lượng. Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ, gồm Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương...

Ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia hy vọng công cụ mới sẽ từng bước giúp người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy để bảo vệ quyền lợi, cũng như giúp các doanh nghiệp chân chính có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu.

Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại tranh chấp trong thương mại điện tử gồm 3 hệ thống: quản lý và giám sát hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ Online.gov.vn; hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh tại website chonghanggia.online.gov.vn; và hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp (baocao.online.gov.vn).

Anh Minh



Tin tức liên quan

  • Amazon thâm nhập thị trường Việt Nam: Hoa hồng nhưng cũng lắm chông gai?
  • Thứ năm, 15/03/2018 - 14:17
  • Trong tháng 3 này, thị trường đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon – tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu. Dù sự tham gia dưới hình thức, cấp độ nào của “ông trùm” này vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thế nhưng, đây cũng là cơ hội để nhìn lại sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua và những ngày sắp đến.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn