Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM

Thứ bảy, 27/01/2018 - 00:06
Ngày 26/1, robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM

Theo ông Phan Hữu Duy Quốc – đại diện nhà thầu Shimizu, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781m.

Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son, lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.

Sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố

Đường hầm chiều đi dài 781m từ ga Ba Son đã hoàn thành

Đường hầm chiều đi dài 781m từ ga Ba Son đã hoàn thành

Toàn cảnh phía ngoài đầu đường hầm chiều đi

Toàn cảnh phía ngoài đầu đường hầm chiều đi

Mũi khoan đã được lắp vào đầu đường hầm thứ 2 và hoàn thành được 3 đốt hầm

Mũi khoan đã được lắp vào đầu đường hầm thứ 2 và hoàn thành được 3 đốt hầm

Đội ngũ kỹ thuật người Việt đã quen với thiết bị hiện đại nên việc thi công tiến hành suôn sẻ hơn so với đường hầm đầu tiên

Đội ngũ kỹ thuật người Việt đã quen với thiết bị hiện đại nên việc thi công tiến hành suôn sẻ hơn so với đường hầm đầu tiên

Toàn bộ dây chuyền phía sau mũi khoan được chuyển qua vị trí mới

Toàn bộ dây chuyền phía sau mũi khoan được chuyển qua vị trí mới

Chiều đường từ nhà hát thành phố về ga Ba Son đã khoan được 3 đốt hầm

Chiều đường từ nhà hát thành phố về ga Ba Son đã khoan được 3 đốt hầm

Theo ông Quốc, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.

Hướng nhìn từ ga Ba Son về nhà hát thành phố

Hướng nhìn từ ga Ba Son về nhà hát thành phố

Hướng nhìn từ nhà hát thành phố về ga Ba Son

Hướng nhìn từ nhà hát thành phố về ga Ba Son

Quạt thông gió lắp đặt tạm thời theo từng đoạn hầm

Quạt thông gió lắp đặt tạm thời theo từng đoạn hầm

Từng đoạn hầm được đánh dấu bằng chiếc đèn xanh

Từng đoạn hầm được đánh dấu bằng chiếc đèn xanh

“Thời gian đầu, chúng tôi sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành” – ông Quốc chia sẻ.

Dự kiến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành

Dự kiến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành

Robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày

Robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày

Cũng theo ông Phan Hữu Duy Quốc, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi hơn vì các kỹ sư và công nhân đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiều sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Phạm Nguyễn - Quốc Anh



Tin tức liên quan

  • Hôm nay, thông xe hầm đèo Cù Mông
  • Thứ Hai, ngày 21/1/2019 - 01:30
  • (PL)- Với việc đưa hầm đường bộ đèo Cù Mông vào sử dụng, thời gian đi lại giữa hai tỉnh Bình Định, Phú Yên chỉ mất 10 phút.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn