Cơ hội 'kéo' người dân làm thủ tục qua mạng

22/04/2020 11:20
Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc dừng tiếp nhận hồ sơ công dân nộp trực tiếp, chỉ xử lý qua mạng để phòng chống dịch COVID-19.

Cơ hội kéo người dân làm thủ tục qua mạng - Ảnh 1.

Một đơn vị xử lý các thủ tục dịch vụ công qua mạng tại Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

"Đây là dịp để "kéo" người dân đến với dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chuẩn bị những năm qua của hệ thống chính quyền điện tử vừa đáp ứng chống dịch mà lại còn tiết kiệm nguồn lực" - ông Trần Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng, nói.

Việc đủ năng lực giải quyết trực tuyến gần như 100% từ phía cơ quan nhà nước mới một phần, phần quan trọng còn lại là cần sự chung tay sử dụng dịch vụ trực tuyến của các tổ chức và cá nhân.
ông Trần Ngọc Thạch

Không gián đoạn thủ tục hành chính

* Thưa ông, dựa vào đâu Đà Nẵng không để gián đoạn thủ tục hành chính khi tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ công dân nộp trực tiếp tại tổ một cửa?

- Thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng, chủ trương của UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo triển khai nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến. Điều đó không gặp khó khăn gì mà ngược lại còn tạo thuận lợi cho các cơ quan, người dân. Có ba lý do chính để những ngày qua các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính vẫn chạy thông suốt.

Thứ nhất, TP đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin chính quyền điện tử và đặc biệt là cung cấp DVCTT qua cổng tập trung từ năm 2014. Hiện đã có 130.000 tài khoản điện tử trên hệ thống và dùng thường xuyên. Do vậy, đến nay cán bộ, công chức TP đã quen với xử lý DVCTT. Ngoài ra hệ thống cũng hoạt động ổn định, tích hợp toàn diện, bao gồm cả nộp lệ phí qua mạng, sử dụng hóa đơn, tra cứu theo dõi hồ sơ qua tin nhắn SMS, QR Code... để hỗ trợ tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ.

Thứ hai, người dân Đà Nẵng cũng đã quen với sử dụng dịch vụ qua mạng. Thứ ba là TP đã hình thành kênh hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân sử dụng các DVCTT qua tổng đài 1022 và các ứng dụng chatbot tự động.

* Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP có được áp dụng cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19?

- Trước hết, hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP bao gồm những ứng dụng dùng chung cho các cơ quan nhà nước ba cấp hành chính và các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công. Từ đó bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội, công việc thông suốt như ngày thường. Ngoài ra, hệ thống họp trực tuyến TP bảo đảm trao đổi giữa các đơn vị với nhau, tạo điều kiện tốt để xử lý công việc trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tổng đài thông tin dịch vụ công cũng triển khai tốt nhiệm vụ giải đáp thông tin và tiếp nhận phản ảnh, góp ý về COVID-19 với những thông tin như: khai báo y tế toàn dân, thực hiện 15 ngày giãn cách xã hội, kêu gọi người dân không tích trữ lương thực thực phẩm, không tự ý dùng thuốc chữa Sars-Cov-2 khi chưa có chỉ định bác sĩ... Đồng thời, tổng đài thông tin dịch vụ công cũng mở ra hàng loạt kênh tương tác thông qua các nền tảng mạng xã hội để vận động người dân tham gia phòng chống dịch bệnh...

Có thể giải quyết qua mạng hoàn toàn

* Như vậy giãn cách xã hội có thể xem là "môi trường" lý tưởng cho việc hiện thực hóa những chuẩn bị lâu nay?

- Như tôi đã nói ở trên, đợt giãn cách xã hội có thể xem là dịp để chúng tôi lôi kéo, hình thành thói quen để người dân tiếp cận, sử dụng DVCTT. Hiện nay với hệ thống chính quyền điện tử TP, nếu người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn thì các cơ quan chính quyền TP đủ năng lực đáp ứng. Thậm chí về lâu dài chúng tôi xem đây là giải pháp tiết kiệm nguồn lực, chi phí cho các cơ quan.

* Như vậy tất cả các thủ tục hành chính đều có thể thực hiện qua mạng?

- Đến nay, TP Đà Nẵng có 95% thủ tục hành chính đã triển khai trực tuyến mức 3, 4, tương ứng với 1.334 DVCTT trên Cổng DVCTT TP (https://dichvucong.danang.gov.vn). Còn lại chỉ một số dịch vụ về giải phóng mặt bằng, đền bù... phải xử lý nhiều hồ sơ pháp lý và triển khai trên ứng dụng chuyên ngành thì chưa triển khai trực tuyến được. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tích cực những giải pháp mới để phục vụ tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công.

TRƯỜNG TRUNG thực hiện



Tin tức liên quan

  • Sau 1 tháng ra mắt, Vietnamobile bán ra 1 triệu "Thánh SIM"
  • Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:09
  • Chỉ sau 1 tháng ra mắt, 1 triệu SIM mang tên "Thánh Sim" của Vietnamobile đã đến tay người tiêu dùng. Đây được xem là động lực không nhỏ để nhà mạng này "đánh chiếm" giành thị phần trong năm nay tại Việt Nam.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn