Cục Hàng không kết luận vu máy bay đáp nhầm ở Cam Ranh

Thứ Tư, ngày 2/5/2018 - 19:55
(PLO)- Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái lái xác định đường băng đang xây dựng là đường khai thác.

Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết quả điều tra vụ máy bay của Vietnam Airlines chở 203 khách hạ cánh nhầm đường băng số 2 (CHC số 2) chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ngày 29-4.

 Cục Hàng không kết luận vu máy bay đáp nhầm ở Cam Ranh - ảnh 1
Sau vụ hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh, động cơ  số 1 máy bay của Vietnam Airlines bị hưng hỏng. Ảnh: P.C

Theo Cục Hàng không Việt Nam, động cơ số 1 của tàu bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Sau sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam, yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh: Tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm  bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2.

Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng Hàng không  Cam Ranh.

Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường CHC trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không. 

Trong đó, yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Yêu cầu người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.

Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

AN NHIÊN



Tin tức liên quan

  • Liên tiếp sự cố uy hiếp an toàn bay: Cục trưởng Hàng không nói gì?
  • Thứ hai, 07/05/2018 - 15:52
  • “Quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam là tất cả các sự cố, tai nạn đều là hệ quả xâu chuỗi và có liên quan tới hệ thống, do đó công tác điều tra an toàn đối với các sự cố trên phải tập trung nhiều vào công tác nhận dạng các vấn đề liên quan đến hệ thống hơn là lỗi cá nhân”.
  • Chuyên gia "giải mã" bí ẩn số phận máy bay MH370
  • Thứ hai, 14/05/2018 - 06:51
  • Các chuyên gia hàng không nổi tiếng thế giới cho rằng, sự biến mất của máy bay MH370 của hàng hàng không Malaysia Airlines là một hành động có chủ ý và được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn