Đề xuất "rót" 10.643 tỷ đồng xây 79 km cao tốc đi qua 3 tỉnh

Thứ tư, 21/02/2018 - 13:30
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Thủ tướng Chính thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT...

Dự án cao tốc qua 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình được đề xuất đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) là 10.643 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ so với ước tính trước đó...

Dự án cao tốc qua 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình được đề xuất đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) là 10.643 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ so với ước tính trước đó...

Tuyến cao tốc này sẽ bắt đầu tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình và kết thúc tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Tổng chiều dài 79,4 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Bình là 18 km, Nam Định dài 28,7 km vả đoạn qua Thái Bình dài 32,7 km.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển từ các tỉnh ven biển phía Bắc lưu thông đến các tỉnh phía Nam, giảm thiểu ùn tắc cho QL10. Ngoài ra thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác lợi thế, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển ở địa phương có tuyến cao tốc đi qua…

Theo UBND Nam Định - địa phương được giao chuẩn bị dự án, tuyến đường được đầu tư theo quy mô đường cấp II đồng bằng, có định hướng cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng 26 m.

Diện tích chiếm dụng đất dự kiến khoảng 304,35 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, xen kẽ một số khu dân cư không tập trung.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) là 10.643 tỷ đồng, trong đó phần tham gia của Nhà nước là 6.659 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 5.659 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác là 1.000 tỷ đồng); vốn của nhà đầu tư 3.984 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ 2017 - 2022. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn trong thời gian 23 năm, lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu là 11,5%/năm.

Trước đó, theo phương án thống nhất giữa 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Thái Bình, các địa phương này cho rằng cần thiết phải xây dựng tuyến đường cac tốc qua 3 tỉnh với chiều dài khoảng 80 km, giai đoạn 1 theo quy mô đường cấp 2 đồng bằng để kết nối với đường cao tốc qua Hải Phòng, Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 12.500 tỷ đồng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao cho UBND tỉnh Nam Định chủ trì triển khai nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến qua tỉnh Thái Bình vào đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh trong giai đoạn 2017-2021.

Nguyễn Khánh



Tin tức liên quan

  • Người đi xe máy "bối rối" vì đường bất ngờ bị chặn
  • Thứ ba, 06/03/2018 - 17:02
  • Phát hiện vị trí rẽ trái, quay đầu xe tại nút giao cầu Bà Dạt trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) bị chặn bằng dải phân cách, nhiều người đi xe máy luống cuống rồi liều lĩnh quay đầu xe, khiến giao thông vô cùng hỗn loạn.
  • Bộ trưởng Giao thông “chốt hạn” cán đích dự án, công trình trọng điểm
  • Thứ sáu, 23/02/2018 - 13:33
  • Ngày 22/2, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh. Bộ trưởng GTVT đã “chốt hạn” cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Quảng Ninh, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6/2018.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn