Du lịch Việt còn những điều chưa đẹp!

Thứ Tư, ngày 7/8/2019 - 10:41
(PLO)- Bản thân tôi đã đirất nhiều nơi ở Việt Nam, nhận thấy có một số khuyết điểm của nền du lịch nước ta, đó là những điểm trừ trong mắt du khách.

Tôi đặc biệt ấn tượng với những nét văn hóa riêng biệt của từng dân tộc hoặc từng địa phương nơi tôi đến, có rất nhiều điều để tôi tìm hiểu, học hỏi và mở rộng kiến thức cho mình. Những điều mới lạ từ văn hóa đến ẩm thực, cùng với sự hiếu khách, dễ mến, tốt bụng và nhiệt tình của người dân luôn là những điều lưu luyến để tôi quyết định quay trở lại một địa điểm du lịch. 

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, tôi hơi bị hụt hẫng khi nhận ra những con người hiếu khách đó đã không còn giữ được cái chất quý vốn có nữa. Họ trở nên thực dụng hơn bằng cách vòi tiền du khách, chẳng hạn, muốn chụp hình chung khi họ đang gặt lúa cũng phải đưa tiền.

Hơn thế, những đứa bé dân tộc thiểu số rất hồn nhiên cũng được người lớn hướng dẫn các chiêu trò để làm tiền du khách. Một trong những lý do để tồn tại vấn đề này chính là từ du khách, du khách dùng tiền để được chụp hình hoặc giao lưu với họ vì vậy đã hình thành nên những thói quen không tốt này.

Trong một lần đi đến Sapa vào dịp thời tiết khá lạnh, tôi thấy rất nhiều em bé người dân tộc chỉ khoảng 3 - 4 tuổi, mặc đồ mỏng manh, mặt mài lem luốc, các em ngồi ngủ gục ven bên đường để bán hàng. Thương các em nhưng chẳng biết giúp như thế nào!

Tiếp đó, là vấn đề thỏa thuận ấn định giá của những tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch. Khi đi đến một điểm du lịch nào đó, du khách mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ thì nhận thấy giá khá cao, và mức giá này được áp dụng gần như đồng nhất giữa những cơ sở kinh doanh gần nhau, trên thực tế có thể họ bắt chước những đối thủ kinh doanh khác để đưa ra mức giá giống nhau.

Nhưng chúng ta cũng không loại trừ khả năng họ đã cùng nhau để thỏa thuận ấn định một mức giá đồng nhất giữa những hàng hóa, dịch vụ như nhau, mức giá này khá cao so với mặt bằng chung. Nếu không muốn nói là các cơ sở kinh doanh "chung tay" chặt chém du khách 

Khách du lịch đã mất đi cơ hội cũng như khả năng thụ hưởng được những mức giá cạnh tranh từ những doanh nghiệp này. Khi đó những quy luật về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường đã bị cản trở, sai lệch. Nếu đặt trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh thì du khách chắc chắn sẽ có thể mua hoặc sử dụng được sản phẩm với giá tốt hơn rất nhiều. Hành vi của các cơ sở kinh doanh này có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh Việt Nam.

Trong một chuyến tham quan khác, tôi ghé đến làng chài để mua hải sản. Tại đây, tôi thăm dò giá của gần như tất cả các cơ sở kinh doanh hải sản tại khu vực này và nhận thấy giá của những loại hải sản này giống nhau.

Qua cuộc trò chuyện với một chủ thương, họ giảm giá cho tôi thấp hơn giá đã niêm yết nhưng yêu cầu tôi đừng tiết lộ chuyên này cho bất cứ ai, tôi cố gắng khai thác thông tin thì họ nói rằng, giá hải sản ở đây đã được các chủ thương chốt với mức giá này, nếu bán giá khác sẽ bị "chế tài trừng trị" ngay. Trong trường hợp này, tôi chỉ đành ăn đỡ một vài món để lấy vị. Tình trạng này diễn ra không ít ở những nơi khác. 

Đất nước ta có nhiều cảnh đẹp từ hùng vĩ đến thơ mộng, ẩm thực ta hấp dẫn phong phú nhưng nếu người dân ta không giữ được những bản sắc, đức tính tốt đẹp thì chỉ để lại những hình ảnh méo mó, xấu xí trong mắt du khách. Đây là một trở ngại lớn cho ngành du lịch nước nhà.

 

Võ Hoàng Tâm



Tin tức liên quan

  • Phá núi xây khu du lịch tâm linh nơi cột cờ Lũng Cú
  • 21/10/2019 06:26
  • Đứng trên di tích cột cờ Lũng Cú hiện nay, nhìn về phía đông bắc, du khách sẽ thấy một ngọn núi đá vôi "toang hoác" cả mảng sườn. Và những con đường dẫn vào một khu du lịch tâm linh đang được mở ra.
  • Hồi sinh du lịch: Tận dụng ưu thế an toàn
  • 19/05/2020 10:26
  • Để "tái thiết" ngành công nghiệp không khói, ông Don Lam, tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, đề xuất Việt Nam nên tận dụng ưu thế của sự an toàn để tối đa hóa doanh thu du lịch của mình.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn