Mua nhà chung cư phải tìm chỗ khác đậu xe

Thứ Tư, ngày 10/4/2019 - 06:00
(PL)- Hiện nay, nhiều bãi đậu xe trong chung cư không còn đáp ứng nhu cầu thực tế của cư dân.

Mới đây, cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) đã căng băng rôn phản ứng việc chỗ đậu ô tô không đáp ứng đủ cho các gia đình.

Chật vật tìm chỗ để xe

Anh NVS, cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn, cho biết trước khi mua nhà thì nghe nói chung cư có hai tầng hầm để xe. Tuy nhiên, khi nhận nhà mới thấy hai tầng hầm này rất nhỏ, không đủ chỗ đậu xe cho cư dân. Thậm chí cư dân muốn gửi xe thì phải đăng ký nhưng vừa đăng ký thì được báo hết chỗ và phải chờ. Ban quản lý yêu cầu anh xếp hàng chờ, khi có người không sử dụng nữa thì được nhận hoặc tự đi tìm chỗ khác đậu xe.

Từ đó nhiều cư dân khác cũng lâm vào tình cảnh không có chỗ đậu xe và phải mang xe đậu trên đường vào chung cư, gửi ở bãi xe khác với giá cao ngút ngàn. Có người đậu xe trên vỉa hè, công viên trong chung cư thì bị cảnh sát PCCC yêu cầu di dời vì choán mất lối thoát nạn, gây mất an toàn cho chung cư khi xảy ra sự cố cháy nổ. Trước tình trạng trên, một số cư dân đã dàn xe ra đường để phản đối chủ đầu tư xây nhà không có bãi đậu xe. Trong khi đó, ban quản lý chung cư Him Lam Chợ Lớn cho rằng dự án được xây dựng theo đúng quy chuẩn thiết kế được duyệt với hai tầng hầm giữ xe nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi ô tô cho người dân.

Không chỉ có Him Lam, việc thiếu bãi đậu xe khiến cư dân phải mang xe đi gửi bên ngoài là nỗi bức xúc chung của cư dân các chung cư hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Huyền, sống tại một chung cư cao cấp ở quận 5, mới đây cũng đã phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM rằng chung cư không có chỗ đậu xe. Cư dân muốn đậu xe trong chung cư phải đăng ký để được rút thăm. Trường hợp không rút được thì cư dân phải mang xe ra ngoài gửi và chịu chi phí đắt đỏ.

Mua nhà chung cư phải tìm chỗ khác đậu xe - ảnh 1
Cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn dán băng rôn phản đối việc không có chỗ đậu xe. Ảnh do cư dân cung cấp

Cần phải thay đổi quy chuẩn

Theo kiến trúc sư Nguyễn Vũ Mai Hân, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD quy định với mỗi 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải có tối thiểu 20 m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe) bố trí trong khuôn viên đất xây dựng chung cư. Như vậy, với mỗi 100 m2 chỉ yêu cầu diện tích bãi xe đủ để đậu một ô tô; tương ứng là cứ hai căn hộ mới có một chỗ để xe. Chính những quy định hiện hành đã góp phần gây ra tình trạng khủng hoảng chỗ đậu xe tại chung cư hiện nay. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là có nên hay không nên điều chỉnh quy định để bắt kịp với nhu cầu sở hữu xe cá nhân hiện nay?

Giả định yêu cầu điều chỉnh tiêu chuẩn bãi xe cho chung cư là cấp thiết thì tăng bao nhiêu là hợp lý? Giả sử mỗi căn hộ sở hữu một ô tô, tức là 100 m2 sàn căn hộ tương ứng 40 m2 diện tích đỗ xe. Điều đó đồng nghĩa với việc một tòa chung cư 15 tầng sẽ có 10 tầng căn hộ và ít nhất bốn tầng để xe. Như vậy, giá thành của các căn hộ sẽ phải chịu thêm áp lực cho diện tích để xe không sinh lợi nhuận này. Trường hợp chỉnh diện tích pháp lý thì giá thành bị đội giá lên cao, cơ hội sở hữu nhà của người dân cũng sẽ giảm sút.

Ông Bùi Thanh Thọ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ-Thương mại Thọ Nam Sang, cũng cho rằng cần phải điều chỉnh quy chuẩn xây dựng chung cư hiện nay để giải quyết nhu cầu của các cư dân chung cư.

Theo các chuyên gia, việc thay đổi quy chuẩn là một vấn đề lớn, mang tính chất lâu dài, chính vì thế Nhà nước cần điều chỉnh từng bước một, tránh tình trạng phát sinh tiêu cực ở các chung cư.

Phải tăng diện tích để xe

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng hiện nay hầu hết các chung cư đều lâm vào tình trạng quá tải, các bãi đậu xe đều trở nên lạc hậu và nhanh chóng bị “vỡ trận” khi đưa vào khai thác. Lúc này, bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu thực tế của người dân.

Sở dĩ các bãi đậu xe trong chung cư không đáp ứng được nhu cầu là do tâm lý của các chủ đầu tư. Không có chủ đầu tư nào làm vượt quy chuẩn là do quy định và khả năng tài chính của chính chủ đầu tư.

Ông Đực kiến nghị trung bình mỗi năm lưu lượng xe tăng khoảng 10%, trong khi cơ sở hạ tầng không thay đổi. Vì vậy Nhà nước, chính quyền, doanh nghiệp, kiến trúc sư cần ngồi lại với nhau để đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, ông Đực kiến nghị Nhà nước cần điều chỉnh lại tiêu chuẩn tăng diện tích để ô tô cho phù hợp. Nếu có thể, Nhà nước tạo điều kiện cho chủ đầu tư được xây dựng diện tích vượt quy chuẩn, diện tích này sẽ do chủ đầu tư khai thác, vận hành. 

ĐÀO TRANG



Tin tức liên quan

  • Dời dân để xây mới chung cư Thanh Đa
  • 22/05/2019 06:00
  • UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bắt đầu làm thủ tục di dời gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa để xây mới cụm 8 chung cư lô số ở đây.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn