Nguy cơ xe buýt ngưng chạy vì tiền trợ giá chậm, thấp

Thứ Ba, ngày 25/12/2018 - 15:59
(PLO)- Sở GTVT TP.HCM công bố con số khách đi xe buýt giảm và nguy cơ "vỡ trận" hệ thống buýt TP.HCM.

Ngày 25-12, ông Nguyễn Văn Lèo, Giám đốc Công ty CP vận tải TP (Citranco), cho biết đã hơn hai tuần qua Citranco phát đi thông báo về việc xác định kinh phí trợ giá cho tuyến xe buýt 54 (Bến xe Miền Đông - Bến xe Chợ Lớn) chậm trễ, không đủ bù đắp chi phí và xin chuyển qua chạy không trợ giá... nhưng vẫn chưa được Sở GTVT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Trung tâm) trả lời nên tới đây Công ty sẽ chính thức ngưng chạy xe trên tuyến này.

Nguy cơ xe buýt ngưng chạy vì tiền trợ giá chậm, thấp - ảnh 1
Xe buýt tuyến 54 chạy từ bến xe Chợ Lớn đi Bến xe miền Đông.

Theo ông Nguyễn Văn Lèo, tuyến 54 được Citranco tiếp nhận từ Hợp tác xã Đông Nam ngưng chạy từ tháng 7-2017. Nhưng từ đó đến nay Sở GTVT và Trung tâm vẫn áp dụng mức trợ giá thấp hơn năm 2017. "Việc xác định mức trợ giá thấp và chậm trễ làm cho Citranco bị thua lỗ hơn 5,6 tỉ đồng nếu tiếp tục hoạt động hết năm 2018. Vì vậy Citranco sẽ ngưng chạy tuyến này theo phương thức có trợ giá hoặc chuyển qua chạy không cần trợ giá!" - ông Lèo cho biết.

Trao đổi với PLO, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm, cho biết hiện đơn vị này còn đang nghiên cứu đề xuất lên Sở GTVT hai phương án: Xem xét điều chỉnh lại mức trợ giá cho tuyến 54 hoặc chuyển qua chạy không trợ giá nhưng giá vé phải phù hợp. "Tuyến 54 chủ yếu là người nghèo đi đến các bệnh viện, trường học, giữa các bến xe nên giá vé do doanh nghiệp đưa ra phải phù hợp!" - ông Trung nói.

Tuy nhiên, theo giới chuyên hoạt động xe buýt, nếu chuyển tuyến trợ giá qua không trợ giá thì TP không thể kiểm soát được hoạt động của xe buýt về các mặt xã hội, giao thông đô thị và sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp. "Doanh nghiệp chạy có ăn thì duy trì tuyến, không thì họ bỏ. Như thế mục tiêu dùng xe buýt để phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế chạy xe cá nhân, kéo giảm ùn tắc của TP hoàn toàn bị phá sản" - một doanh nghiệp xe buýt cho biết.

Nguy cơ xe buýt ngưng chạy vì tiền trợ giá chậm, thấp - ảnh 2
Tới giờ chạy nhưng trên xe tuyến 54 chỉ lèo tèo vài khách.

Cũng trong sáng 25-12, lần đầu tiên Sở GTVT đưa ra con số lượng khách đi các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng đến hết tháng 12-2018 chỉ đạt 571 triệu, giảm 3,6% so với năm 2017.

Lý do lượng người đi xe buýt giảm được Sở đưa ra là: xe cũ, định mức chạy xe chưa phù hợp, số tuyến xe giảm, doanh nghiệp - HTX quản lý kém và bị các loại xe Grab cạnh tranh, giành khách... Theo các chuyên gia xe buýt, số khách đi xe buýt giảm mạnh như trên và với các lý do khó được khắc phục trong thời gian ngắm sẽ dẫn đến nguy cơ "vỡ trận" hoạt động của xe buýt trong năm 2019. 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn