Phú Yên: Một người dân tự bỏ tiền túi "bảo vệ" an toàn cho người tham gia giao thông

Thứ sáu, 15/06/2018 - 06:54
“Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”. Đó là âm thanh phát ra từ chiếc loa phát thanh tự chế của ông Nguyễn Minh Lễ (khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, Phú Yên) nhằm cảnh báo cho người dân đang lưu thông qua các đường ngang dân sinh tự phát biết để tránh tàu.

Bỏ tiền túi lắp loa cảnh báo tàu hỏa cho người dân

Theo cán bộ quản lý đường sắt, tại khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, Phú Yên còn 4 km chưa có đường gom, đường ngang dân sinh tự phát chưa có rào chắn là 15 đường.

4km nhưng có đến 15 đường ngang dân sinh tự phát

4km nhưng có đến 15 đường ngang dân sinh tự phát

Ước tính thì cứ 270m đường sắt thì có 1 đường ngang dân sinh tự phát bắc qua khu vực này. Chính vì số lượng đường ngang dân sinh quá nhiều, cộng với tầm nhìn thấp nên mối nguy hiểm của các đường ngang là vô cùng lớn. Đặc biệt tại cung đường này đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do va chạm với tàu hỏa.

Nhận thấy sự cần thiết trong việc cảnh báo cho người dân biết được sắp có tàu hỏa đi qua, để đảm bảo an toàn tính mạng, ông Nguyễn Minh Lễ đã tự đứng ra bỏ chi phí xây dựng hệ thống loa phát thanh cảnh báo tại một số đường ngang dân sinh tự phát. Đến nay, những chiếc loa của ông Lễ đều phát huy hiệu quả, người dân trong vùng an tâm hơn mỗi khi đi qua các đường ngang này.

Vì quá nhiều đường ngang nên người dân lo sợ xảy ra tai nạn nếu không chú ý

Vì quá nhiều đường ngang nên người dân lo sợ xảy ra tai nạn nếu không chú ý

Chia sẻ về mô hình, ông Nguyễn Minh Lễ cho biết: Sinh sống ở đây đã lâu nên mình hiểu được tâm trạng của bà con ở đây rất e ngại khi đi qua các đường ngang không rào chắn. Bên cạnh đó khi chuyến tàu đến thì nó khuất tầm nhìn, khuất cảnh báo và đã có trường hợp 1 cụ ông khi đi qua đường ngang chẳng may va chạm với tàu hỏa và tử vong. Xuất phát từ nguyện vọng để bà con đi qua lại được an toàn hơn mình đã quyết định thực hiện mô hình loa cảnh báo.

Ông Lễ kiểm tra hệ thống máy chủ của mình

Ông Lễ kiểm tra hệ thống máy chủ của mình

“Mình cũng không chuyên gì máy móc, nên hiện tại hệ thống toàn bộ hoạt động bằng thủ công theo cơ chế: Tín hiệu (chuông cảnh báo đường sắt tại khu vực có rào chắn) được mình thu bằng micro cách nhà khoảng 800 m, khi nhận được tín hiệu cảnh báo và truyền về máy chủ (âm ly, thiết bị truyền dẫn) mình bật thủ công thông báo đã được ghi sẵn trong thẻ nhớ truyền đến loa để cảnh báo cho bà con…” ông Lễ cho biết về cơ chế của hệ thống loa cảnh báo của mình.

Đây là hệ thống thủ công nên cần phải có người túc trực

Đây là hệ thống thủ công nên cần phải có người túc trực

Hệ thống loa được bắt tại các vị trí đường ngang dân sinh tự phát không rào chắn

Hệ thống loa được bắt tại các vị trí đường ngang dân sinh tự phát không rào chắn

Đến nay thì mô hình loa cảnh báo đã đi vào hoạt động hơn 1 tháng và hiện đang có 3 loa phát ở 3 đường ngang dân sinh khác nhau. “ Vì các đường ngang thường nằm sát nhau, nên 1 loa có thể sử dụng cho 2 đường, mong muốn sắp đến là mình có kinh phí để tiếp tục thực hiện các đường còn lại” ông Lễ cho biết.

Là người phụ ông Lễ trong nhiều công tác thành lập hệ thống loa cảnh báo, anh Nguyễn Duy Thạnh, giáo viên trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tây Hòa) cho biết: Hệ thống loa cảnh báo đang được sử dụng theo hướng thủ công nên phải có người túc trực. Mong muốn của hai chú cháu là trong thời gian sắp đến sẽ được ngành đường sắt quan tâm để cải tiến những chiếc loa này tiên tiến hơn…đồng thời nhân rộng mô hình cho nhiều địa phương.

Qua hơn 1 tháng sử dụng, thấy mô hình phát huy hiệu quả nên người dân vô cùng phấn khởi. Mong muốn nhân rộng mô hình loa cảnh báo cho nhiều khu vực khu dân cư.

Người dân phấn khởi khi thấy hệ thống loa hoạt động hiệu quả

Người dân phấn khởi khi thấy hệ thống loa hoạt động hiệu quả

Ông Lưu Văn Nguyên, khu phố 5, phường Phú Thạnh, người thường xuyên đi qua đường ngang dân sinh không rào chắn cho biết: “Mô hình cảnh báo của ông Lễ là rất hữu ích cho bà con xóm làng, đi qua đi lại được cảnh báo nên an toàn hơn. Người dân địa phương vô cùng hoan nghênh tinh thần của ông Lễ. Tôi mong trong thời gian đến mô hình loa cảnh báo được nhân rộng để mọi người được an toàn hơn khi đi qua các đường ngang dân sinh tự phát.

Bước đầu đánh giá mô hình loa cảnh báo của ông Lễ, ông Ngô Trung Dự, Cung trưởng Cung đường Đông Tác, Công ty đường sắt Phú Khánh nói:Từ ngày có loa phát thanh báo tàu sắp đến ở các đường ngang dân sinh tự phát thì mức độ an toàn của người dân tham gia được đảm bảo hơn. Hiện chúng tôi cũng đang nghiên cứu và tìm phương pháp để đề nghị lên cấp trên nhân rộng mô hình.

Trung Thi



Tin tức liên quan

  • Tàu khách SE8 vượt quá tín hiệu ra ga lúc đón tàu SE5
  • 28/06/2018 12:31 GMT+7
  • TTO - Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết lúc 0h11 phút sáng nay 28-6, một sự cố đường sắt nghiêm trọng lại xảy ra, tàu SE8 vượt tín hiệu ra ga gây chẻ ghi trong lúc đang có kế hoạch đón tàu khách SE5 vào ga Hải Vân.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn