Quảng Nam đề xuất nâng cấp cảng biển Kỳ Hà, đổi tên thành cảng Chu Lai

Thứ hai, 06/08/2018 - 12:39
Ngoài đề xuất mở rộng, nâng cấp luồng tuyến để đón tàu hàng có tải trọng 5 vạn tấn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam còn đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đổi tên thành hệ thống cảng biển Chu Lai.

Đề xuất này đã được ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể hôm qua (3/8).

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt, cảng Kỳ Hà là cảng tổng hợp địa phương có 2 khu bến: Khu bến Kỳ Hà và khu bến Tam Hiệp (nay là khu bến Chu Lai).

Cụm cảng Chu Lai, Kỳ Hà ở khu kinh tế mở Chu Lai. Tỉnh Quảng Nam đề nghị nâng cấp, mở rộng để đón tàu 5 vạn tấn và đổi tên thống nhất thành cảng Chu Lai.

Cụm cảng Chu Lai, Kỳ Hà ở khu kinh tế mở Chu Lai. Tỉnh Quảng Nam đề nghị nâng cấp, mở rộng để đón tàu 5 vạn tấn và đổi tên thống nhất thành cảng Chu Lai.

Ngoài 2 khu bến trên, hiện nay trong khu vực này, vịnh An Hòa có diện tích lớn, kín gió, điều kiện rất thuận lợi để phát triển thêm nhiều khu bến khác với các khu hậu cần cảng diện tích lớn với tổng diện tích khoảng 1.000 ha, kết nối giao thông thuận lợi…

Ngoài tuyến luồng vào khu bến Kỳ Hà và Chu Lai hiện tại, khu vực Cửa Lở (xã Tam Hải) là cửa biển tự nhiên hiện nay đang bị bồi lấp. Theo khảo sát của tỉnh Quảng Nam, khả năng mở được tuyến luồng mới cho tàu tải trọng 5 vạn tấn ra vào cập cảng.

Để có cơ sở kêu gọi đầu tư phát triển, khai thác hết tiềm năng của hệ thống cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đã giao Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư, tổ chức lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai (đổi tên Kỳ Hà thành Chu Lai) đến năm 2030 và định hướng trong thời gian tới; tỉnh cũng giao Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai phối hợp với Cục hàng hải lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

“Hiện nay đã lập xong hồ sơ nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai, đề nghị Bộ GTVT thẩm định để phê duyệt, triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách địa phương”, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trình bày.

Về đề nghị của tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giao Vụ kế hoạch đầu tư, Cục hàng hải và các cơ quan liên quan phối hợp với địa phương rà soát lại quy hoạch cảng biển Chu Lai; xem xét, góp ý để tư vấn sửa chữa, bổ sung, điều chỉnh để sớm ban hành quy hoạch mới, nâng từ cảng loại 2 lên thành cảng loại 1.

“Nếu đầy đủ các điều kiện thuộc thẩm quyền thì chúng ta phê duyệt, còn không thuộc thẩm quyền thì chúng ta căn cứ vào quy hoạch đó báo cáo lên Thủ tướng xin Thủ tướng cho bổ sung điều chỉnh quy hoạch, đổi tên từ Kỳ Hà thành Chu Lai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu.

Bộ trưởng Thể cũng đốc thúc các cơ quan chức năng của Bộ và tỉnh thúc đẩy để sớm ban hành quy hoạch mới. Bộ trưởng cũng ủng hộ chuyển từ cảng Kỳ Hà thành Chu Lai và nâng công suất để đáp ứng yêu cầu phát triển cho địa phương.

C.Bính



Tin tức liên quan

  • Đề xuất không xây siêu đê biển 28km Vũng Tàu - Gò Công
  • 19/10/2018 13:35
  • Bộ Giao thông vận tải đề nghị không tiếp tục nghiên cứu đầu tư đối với dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công vì tuyến đê này sẽ phá vỡ quy hoạch hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa và hoạt động vận tải ven biển.
  • Cảng lớn “tê liệt” vì luồng lạch bị bồi lắng
  • Thứ năm, 22/11/2018 - 07:17
  • Nằm ở vị trí thuận lợi, là cửa ngõ đường thủy quan trọng thứ hai của tỉnh Hà Tĩnh song vài năm gần đây, Cảng Xuân Hải (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trở nên đìu hiu, hoạt động xuất – nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu, dường như không còn.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn