Sở GD-ĐT TP.HCM: Tách lớp là không đảm bảo chuyên môn

05/05/2020 17:28
Việc tách lớp, giáo viên dạy cùng một lúc 2 lớp trong thời gian cố định là không đảm bảo yêu cầu, không đảm bảo chuyên môn, theo ông Nguyễn Văn Hiếu - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.

Sở GD-ĐT TP.HCM: Tách lớp là không đảm bảo chuyên môn - Ảnh 1.

Một nhóm lớp 9-7 của Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã được tách để ngồi đúng giãn cách, nhóm này học sáng thứ 2-4-6- Ảnh: Đ.T.THƯƠNG

Ông Hiếu cho rằng để học sinh trở lại trường an toàn, hầu hết các trường đều áp dụng giải pháp mỗi lớp tách thành hai nhóm, học thứ 2-4-6; nhóm còn lại học thứ 3-5-7 vào cùng một buổi sáng, hoặc có những trường tách lớp nhưng học cùng buổi trong ngày, chỉ một giáo viên dạy/tiết. 

Điều này đặt ra vấn đề về chất lượng học tập, thời gian tái tạo sức lao động và sáng tạo giảng dạy của giáo viên...

"Giải pháp tách lớp theo sĩ số để đảm bảo giãn cách an toàn cho học sinh, nhưng chất lượng dạy học cũng phải tính đến. Việc tách lớp, hoặc chia lớp thành hai trình độ khác nhau, nhóm lớp đã tách được học các phòng liền kề nhau, rồi giáo viên chạy qua chạy lại đứng một lúc 2 lớp trong thời gian 45 phút… như vậy là không đạt yêu cầu, không đảm bảo chuyên môn", ông Hiếu nói.

Theo vị phó giám đốc sở này, thực tế ở TP.HCM gặp khó khăn chung là không đủ giáo viên, không đủ phòng học, nên để hài hòa học tập trong tình hình dịch bệnh, các trường tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của mình, tận dụng tối đa diện tích phòng học để giãn cách học sinh trong lớp sao cho an toàn. 

"Ví dụ, mỗi lớp có thể kê bàn ghế sát tường, sát lối đi… Ngoài ra, học trong thời dịch bệnh, giáo viên không tổ chức lớp học, trao đổi bài học dưới hình thức thảo luận nhóm, mà phải giữ đúng khoảng cách và cho học sinh ngồi như cũ, ngồi cùng hướng", ông Hiếu nói. 

Nhưng khi tách lớp, giáo viên dạy tăng tiết thì có được trả thù lao hay không?

Ông Hiếu cho rằng cần phải "tính đủ tiết nghĩa vụ và tính tiết phụ trội nếu dạy tăng giờ". 

"Đầu năm học, sở cấp phát nguồn ổn định kinh phí hằng năm về các trường, ngân sách ở đâu để tính tiết phụ trội cho giáo viên thì hiệu trưởng nào cũng luôn biết "trong túi" của trường có bao nhiêu. Với việc thiếu nguồn chi thù lao tiết phụ trội cho giáo viên khi thực hiện dạy tách lớp, hiệu trưởng các trường báo cáo về phòng kế hoạch - tài chính để cân đối ngân sách", ông Hiếu thông tin.

ĐẶNG THẢO THƯƠNG



Tin tức liên quan

  • Kiến nghị kéo dài thời gian gia hạn tiền thuế VAT cho doanh nghiệp
  • 05/05/2020 20:42
  • Để hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chính phủ đang xem xét tiếp tục gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nguyên liệu, vật tư hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của dịch như dệt may, da giày.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn