Thu gần 3 tỷ đồng nhờ xử lý cạnh tranh không lành mạnh

Chủ nhật, 20/5/2018, 14:00 (GMT+7)
Phần lớn hành vi cạnh tranh không lành mạnh được Cục Cạnh tranh xử lý liên quan đến bán hàng đa cấp, quảng cáo gian dối hoặc gây nhầm lẫn.

Theo báo cáo thường niên 2017 vừa công bố, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử lý 18 hành vi cạnh tranh không lành mạnh và thu ngân sách số tiền phạt 2,7 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên cơ quan này được thành lập trên cơ sở tách ra từ Cục Quản lý cạnh tranh, thuộc Bộ Công Thương.

Số lượng hành vi cạnh tranh không lành mạnh giảm nhiều so với các năm trước, phần lớn vẫn tập trung vào hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Cụ thể, cơ quan này kiểm tra và xử phạt gần một tỷ đồng với ba doanh nghiệp bán hàng đa cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của hai công ty và 34 chứng chỉ đào tạo bán hàng.

Người tiêu dùng tham gia một hội thảo bán hàng đa cấp. 

Người tiêu dùng tham gia một hội thảo bán hàng đa cấp. 

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh tiếp nhận khoảng 20 vụ việc liên quan xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha và gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác nhưng không tiến hành điều tra do các bên chủ động giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải hoặc không cung cấp được chứng cứ chứng minh khiếu nại có cơ sở.

Thông qua tổng đài tư vấn miễn phí, Cục Cạnh tranh giải quyết khoảng 1.000 phản ánh của người tiêu dùng. Điển hình trong số này là trường hợp nhiều khách hàng khiếu nại Công ty TNHH Recess (Lazada) tự động huỷ đơn hàng, chậm giao hàng, giao hàng cũ hoặc đã qua sử dụng, không đúng như quảng cáo… Hoặc trường hợp khiếu nại Công ty TNHH Deaura Việt Nam bán bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng bằng hình thức trả góp nhưng không cung cấp hợp đồng vay tín dụng, nhãn mác và điều khoản đổi trả sản phẩm không rõ ràng. 

Cục Cạnh tranh dự kiến năm nay sẽ điều tra tối thiểu một vụ việc hạn chế cạnh tranh, rà soát đánh giá 4 vụ việc tập trung kinh tế và xử lý 20 trường hợp cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, cơ quan này sẽ hoàn thiện dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi năm 2004.

Phương Đông



Tin tức liên quan

  • Grab bị Bộ GTVT “tuýt còi” vì định mở rộng địa bàn
  • Thứ sáu, 22/06/2018 - 11:10
  • Trước đề nghị của Công ty TNHH Grab Taxi về việc mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh, thành như: Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không đồng ý và yêu cầu Grab không được mở rộng ứng dụng tại các tỉnh ngoài đề án thí điểm.
  • "Cuộc chiến" pano quảng cáo Milo - Ovaltine: Khó nói vi phạm cạnh tranh không lành mạnh?
  • Thứ năm, 27/09/2018 - 16:43
  • Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng việc Milo cảm thấy mình bị “tổn thương”, bị “chơi khăm”, bị thiệt hại bởi các thông điệp từ chiến dịch quảng truyền thông của Ovaltine là khó tránh. Tuy nhiên theo ông Quang, chiến dịch quảng cáo này khá “vui vẻ”, không có gì là gay gắt và thậm chí cả hai bên đều được lợi về mặt truyền thông.
  • Vụ tạp chất cà phê trộn pin: "Chủ yếu là doanh nghiệp lừa nhau"
  • Thứ năm, 03/05/2018 - 13:03
  • Liên quan đến vụ việc một cơ sở ở thu mua nông sản ở tỉnh Đắk Nông có hành vi trộn tạp chất vỏ cà phê, sỏi và pin rồi bán cho một cơ sở ở Bình Phước để trộn vào hồ tiêu nhằm tăng trọng lượng, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành 1 (Thanh tra Bộ NN&PTNT) cho biết: "Vụ việc này chủ yếu là các doanh nghiệp lừa nhau, chứ chưa thể tới ngay người tiêu dùng được".

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn