Tổng cục Đường bộ: Chỉ có thể xử lý người cầm lái, chứ không thể cấm xe

11/02/2019 22:40
Tối 11-2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có ý kiến liên quan vụ ngưng tiếp nhận vĩnh viễn hai ôtô đi vào các tuyến cao tốc mà Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.

Tổng cục Đường bộ: Chỉ có thể xử lý người cầm lái, chứ không thể cấm xe - Ảnh 1.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Lê Hồng Điệp - Vụ trưởng vụ Quản lý - bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết chiều cùng ngày Tổng cục đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo chính thức về việc ngưng tiếp nhận vĩnh viên hai phương tiện vào cao tốc.

Từ đó, Tổng cục sẽ căn cứ vào Bộ Luật dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, các qui định luật giao thông để đối chiếu xem VEC có đủ thẩm quyền được cấm hay không, đối tượng bị cấm có đúng không bởi việc cấm phải có thẩm quyền và theo qui định của pháp luật.

"Nhưng theo quan điểm của tôi, người ta có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có luật nào xử lý phương tiện cả. Bởi tài sản nó được dịch chuyển và có thể mua bán theo qui định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản", ông Điệp nói.

Còn ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nói thông thường các xe đã vượt qua đăng kiểm thì được lưu hành, còn nếu có vi phạm thì xử lý lái xe.

Theo một chuyên gia giao thông, việc người điều khiển phương tiện vi phạm thì đối tượng bị xử lý là người vi phạm. Mà người ra quyết định phải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Trong khi đó, Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam là một doanh nghiệp chứ không phải là cơ quan quản lý nhà nước.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, tối 10-2, Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đã có thông cáo báo chí thông tin về các sự cố vào chiều tối cùng ngày làm tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ kéo dài khoảng 6km.

Theo công ty trên, chiều tối cùng ngày đã xảy ra liên tiếp nhiều sự cố làm tuyến cao tốc bị ùn ứ. Công ty trên cho biết đã cho đóng nhánh A tại Quốc lộ 51 (hướng từ Phan Thiết, Vũng Tàu, Biên Hòa lên cao tốc về TP.HCM) lúc 18h và mở lại lúc 19h cùng ngày để thực hiện cứu hộ. Nhưng các sự cố trên vẫn làm một đoạn cao tốc dài 6km bị ùn ứ.

Công ty trên cho biết cùng ngày đã thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 xe ôtô 51A-55... và 51G-77... trên tất cả các tuyến cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác.

Nguyên nhân từ chối phục vụ mà công ty trên đưa ra là do các xe trên vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam quản lý khai thác vào chiều tối 10-2.

Hiện Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam hiện đang quản lý, khai thác 4 tuyến cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Còn một dự án đang triển khai thi công là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành).

ĐỨC PHÚ



Tin tức liên quan

  • Yêu cầu truy thu 1,2 tỉ đồng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài
  • Thứ Hai, ngày 4/3/2019 - 04:20
  • (PL)- Ngày 3-3, Bộ GTVT xác nhận có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục - PV), Công ty Cổ phần BOT quốc lộ (QL) 2 về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cải tạo, nâng cấp QL2 (BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài).

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn