Tổng cục Đường bộ đề xuất tái sử dụng tên gọi... “trạm thu phí”

Thứ bảy, 09/06/2018 - 06:42
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Tên gọi trạm thu giá khiến nhiều người không đồng thuận

Tên gọi trạm thu giá khiến nhiều người không đồng thuận

Cụ thể, các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận. Theo đó, trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Với quan điểm nói trên, Tổng cục này nhấn mạnh, tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Tại phiên họp về điều hành giá hồi cuối tháng 5, đề cập tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng cần đặt tên cho đúng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu về tên gọi để cập nhật lại.

Về vấn đề này, tại phiên họp Quốc hội Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi thấy cứ trả về tên cũ là được, bây giờ đợi trình Chính phủ thì lâu lắm. Cái tên cũ thì cứ lấy lại thôi”.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng thông tin về lí do chuyển từ cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá. Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Tên gọi trạm thu phí sử dụng trước năm 2017

Tên gọi trạm thu phí sử dụng trước năm 2017

Bộ GTVT cũng lý giải việc đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết có một số trường hợp các nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.

Châu Như Quỳnh



Tin tức liên quan

  • Bộ Giao thông nói gì về việc “đi 250m phải nộp phí toàn tuyến”?
  • Thứ sáu, 08/06/2018 - 17:31
  • Trạm thu giá T2 tại Km50+050 trên QL91 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi) thuộc tỉnh An Giang gây bức xúc cho người dân được cho là do vị trí không hợp lý, các phương tiện chỉ đi 250m vẫn phải nộp phí toàn tuyến. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, do áp dụng hình thức thu phí hở nên bất cập không thể tránh khỏi…
  • Bộ Giao thông thừa nhận 17 trạm BOT bất cập, đặt "nhầm chỗ"
  • Thứ ba, 12/06/2018 - 10:36
  • Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện có 88 trạm thu giá BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Bộ GTVT thừa nhận có 17 trạm BOT “đặc thù” còn bất cập, tuy nhiên Bộ này cho rằng bất cập là do chính sách phí nên đang tính toán để giảm tối đa.
  • Xử lý dứt điểm vướng mắc hệ thống trạm thu phí BOT
  • 15/06/2018 11:45 GMT+7
  • TTO - Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT giao thông và sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn