TP HCM lập tổ công tác giải quyết các dự án giao thông trọng điểm

Thứ tư, 27/3/2019, 13:20 (GMT+7)
Tổ công tác liên ngành thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, do Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đứng đầu. - VnExpress

UBND TP HCM vừa lập tổ công tác liên ngành thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên cơ sở sáp nhập, kiện toàn Ban chỉ đạo các tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Nhiệm vụ là giải quyết các vấn đề xảy ra khi triển khai các dự án, giúp thành phố quản lý lĩnh vực chuyên ngành và thực hiện một số việc theo sự ủy quyền của UBND thành phố.

Tổ công tác gồm 22 thành viên, do Phó chủ tịch chuyên trách đô thị Trần Vĩnh Tuyến đứng đầu, cũng được giao nghiên cứu các dự án để đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ, giúp UBND thành phố có phương án tối ưu về kỹ thuật của các tuyến Metro.

Ngoài ra, tổ cũng giúp chính quyền thành phố quyết định các vấn đề liên quan công trình văn hóa, tính thẩm mỹ và sự hài hòa trong thiết kế nhà ga, các tuyến đường sắt ngầm và trên cao...

Bên trong Metro Số 1, đoạn ngầm tại trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Hữu Khoa.

Bên trong Metro Số 1, đoạn ngầm tại trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo quy hoạch được duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến Số 1 và Số 2 đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi; tuyến Số 5 giai đoạn 1 đã có cam kết tài trợ hoàn chỉnh thiết kế cơ sở và dự án đầu tư.

Trong đó, tuyến Metro Số 1 được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu Yên Nhật). Sau đó, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại vào năm 2009 là hơn 47.300 tỷ (hơn 235.500 triệu Yên Nhật). Dự án khởi công năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2018, song phải đến năm 2021 mới có thể vận hành.

Còn tuyến Metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỷ đồng nhưng giờ được điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỷ đồng.

Hai dự án metro này đang phải chờ các bộ ngành trung ương thực hiện thủ tục điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư. Dự kiến, sớm nhất vào tháng 6 công tác này mới có thể hoàn thành.

Thời gian qua, tuyến Metro Số 1 liên tục "đói vốn" do vướng mắc trong thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, nhân sự ở Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) bị khủng hoảng, Phó ban đi nước ngoài khi chưa được phép...

Hữu Nguyên



Tin tức liên quan

  • Sân bay Long Thành: Chậm 5 năm, vốn sẽ tăng... gấp đôi
  • Thứ năm, 29/03/2018 - 08:16
  • Vấn đề giải phóng mặt bằng (5.000ha) để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được nhận định khá thuận lợi vì phần lớn là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm thi công và đưa vào dự án khai thác vẫn đang còn bỏ ngỏ vì trước mắt còn rất nhiều thách thức như hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, quyền lợi khai thác...
  • Sẽ cắt vốn nếu bộ, địa phương không xin bổ sung vốn đầu tư công
  • Thứ ba, 06/03/2018 - 15:00
  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn yêu cầu các bộ ngành và địa phương khẩn trương làm báo cáo kéo dài thực hiện và giải ngân vốn công còn dư năm 2017 sang năm 2018 trước ngày 15/3. Nếu sau ngày này, các bộ, địa phương không có báo cáo sẽ bị cắt vốn.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn