TP.HCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thiếu kinh phí hoạt động

17/03/2021 11:07
Đó là một nội dung trong báo cáo về tình hình triển khai các dự án metro mà Ban quản lý đường sắt đô thị gửi UBND TP.HCM.

TP.HCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thiếu kinh phí hoạt động - Ảnh 1.

Kéo cáp cho hệ thống điện tuyến metro số 1 - ĐỨC PHÚ

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được thành lập từ tháng 12-2015. Năm 2019, công ty được bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động nhưng gặp khó khăn về thiếu kinh phí hoạt động.

Cụ thể, từ tháng 4 đến 12-2019, do chưa được cấp kinh phí hoạt động theo đề án thành lập nên các nhân sự không được nhận lương. Trong khi chờ được giải quyết vấn đề kinh phí, năm 2020 công ty phải tạm ứng vốn điều lệ để chi trả lương cơ bản cho nhân sự nhưng không có các khoản thưởng cuối năm từ 2019 đến nay.

Các chi phí duy trì hoạt động thường xuyên ở công ty luôn ở mức tối thiểu.

Qua học tập kinh nghiệm ở Công ty Hà Nội Metro cho thấy từ năm 2015 đến nay, Hà Nội đã tạm ứng khoảng 100 tỉ đồng cho đơn vị này thực hiện công tác chuẩn bị cho vận hành tuyến metro. Do đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính TP chủ trì nghiên cứu trường hợp tiền lệ tại Hà Nội để tham mưu TP xem xét, quyết định việc tạm ứng kinh phí hoạt động cho công ty.

Khoản tạm ứng sẽ được công ty hoàn trả khi có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc vướng mắc kinh phí hoạt động làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro 1.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Ngoài ra, công ty không đảm bảo nguyên tắc bảo tồn và phát triển vốn điều lệ của doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước theo quy định.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, chiều 16-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP và thị sát công trình nhà ga Ba Son, sau đó chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho dự án metro.

"Tôi yêu cầu chủ đầu tư xác định mốc thời gian đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại. Lấy mốc thời gian vận hành thương mại để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, làm sao cho dự án đúng tiến độ", chủ tịch UBND TP yêu cầu.

ĐỨC PHÚ



Tin tức liên quan

  • BOT Sông Phan lại xả trạm vì tài xế phản ứng
  • 13/01/2018 13:16 GMT+7
  • TTO - Dù đã thủ sẵn tờ 100 đồng để thối cho tài xế nhưng xe cộ vẫn ách tắc kéo dài do nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua vé nên BOT Sông Phan buộc phải xả trạm 2 lần trong sáng 13-1.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn