TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh dự án 4.800 tỉ đồng ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

28/05/2020 16:01
UBND TP.HCM vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải về thống nhất quy mô đối với dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhằm giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh dự án 4.800 tỉ đồng ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Kẹt xe trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo UBND TP.HCM, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12-2019. Tháng 2-2020, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị TP.HCM nghiên cứu phương án xây đường nối không lấn vào đất quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư) hoàn thiện phương án ranh giới dự án đảm bảo nguyên tắc không lấn vào đất quy hoạch sân bay. Đến nay, việc nghiên cứu đã hoàn thành.

UBND TP cho biết ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất với tiến độ dự kiến khoảng 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nhằm đẩy nhanh dự án đường nối đồng bộ với tiến độ xây nhà ga T3, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy mô, phương án ranh giới dự án. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP cùng triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vào năm 2016, dự án này đã được HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất tới năm 2030 - xây thêm nhà ga T3 - nâng công suất sân bay lên gấp đôi (50 triệu lượt hành khách mỗi năm) khiến áp lực giao thông quanh sân bay sẽ tăng cao.

Vì vậy, dự án đã được điều chỉnh quy mô đầu tư. Thay vì bốn đoạn với quy mô 4 làn xe rộng từ 20-22m như năm 2016, dự án được điều chỉnh thành năm đoạn với quy mô 6 làn xe, rộng 29,5-48m.

Dự án sau khi điều chỉnh có chiều dài 4,4km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng…

Thời gian thực hiện dự án từ nay đến năm 2024.

ĐỨC PHÚ



Tin tức liên quan

  • Chiến lược quản lý xe máy của Đài Loan đáng để Việt Nam tham khảo
  • Thứ ba, 27/03/2018 - 05:58
  • 10 năm trước, giao thông Đài Loan được đánh giá là vô cùng tệ hại, vì lượng xe máy quá tải, đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, gây ùn tắc giao thông, song đến nay Đài Loan được đánh giá là nơi có hệ thống giao thông hiện đại và thông thoáng nhất Châu Á. Vậy đâu là bí quyết?

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn