Trường học khó giữ khoảng cách an toàn với nCoV

Thứ bảy, 25/4/2020, 10:10 (GMT+7)
Tự tin đánh giá an toàn cao theo tiêu chí phòng chống dịch nhưng nhiều trường cho là khó đạt yêu cầu "đảm bảo khoảng cách học sinh trên 2m". - VnExpress

Rà bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống Covid-19 ở trường học do UBND TP HCM ban hành hôm 23/4, ông Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng trường THPT Trần Hữu Trang, quận 5) cho biết trường có thể đạt trên 70% để được hoạt động.    

Riêng yêu cầu mật độ trong phòng học phải trên 2 m2/người (tức là học sinh, giáo viên, nhân viên trong phòng học, phòng làm việc phải giãn cách 2 m) trường không đạt bởi chỉ có 21 phòng học cho 21 lớp. Do vậy trường không có phương án khắc phục. Ngoài ra, trường cũng chỉ đạt 5/10 điểm ở tiêu chí số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa tại cùng một thời điểm, vì luôn có 1.000 người cùng lúc ở trường. 

"Nhìn chung bộ tiêu chí này ổn, chỉ cần xem xét lại tiêu chí mật độ để khả thi hơn", ông Cang nói.

Một lớp học tại trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12), sĩ số trung bình mỗi lớp 60 em. Ảnh: Hữu Khoa.

Ở trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12), sĩ số trung bình mỗi lớp là 60 em. Ảnh: Hữu Khoa.

Tương tự, hiệu trưởng trường tiểu học ở quận 3 cũng than khó ở tiêu chí mật độ, tự chấm 0 điểm. Ông cho biết, đặc thù trường ở nội thành, khuôn viên chật, mỗi phòng học chỉ rộng 42 m2 cho 40 em. Ngoài các phòng học trường chỉ có một phòng y tế, không thể chia nhỏ lớp để đảm bảo khoảng cách. Việc này cũng đồng nghĩa trường không đạt cả tiêu chí phải có phòng cách ly đúng quy định. 

Một tiêu chí khác khó đạt với cấp tiểu học là học sinh, giáo viên phải đeo khẩu trang, nếu có người không đeo sẽ mất hết điểm. "Trẻ cấp một thường hiếu động, ý thức bảo vệ mình chưa cao nên rất khó kiểm soát việc này. Tính chung, trường đạt chỉ số an toàn 70%", ông nói.

Trong khi đó, lãnh đạo một trường THCS - THPT tư thục ở quận Tân Phú đề xuất thành phố xem lại 3 tiêu chí: số lượng học sinh tập trung cùng một thời điểm, mật độ trong phòng học và khoảng cách mọi người bên ngoài phòng học. Ông cho rằng không nên áp đặt con số cứng, mà thay bằng quy định mở như: yêu cầu trường học phải thoáng, nhắc nhở học sinh không tụ tập, giữ khoảng cách an toàn.

"Chỉ số khoảng cách, mật độ không nhiều ý nghĩa, bởi học sinh khi ra chơi đều gặp gỡ, tiếp xúc nhau; thầy cô không thể kiểm soát, ngăn cấm được", ông nói.

Ở khối mầm non, nhiều trường cũng than khó bố trí lớp học để đạt điểm ở 3 tiêu chí này, bởi khuôn viên hẹp, không thể mở rộng; trẻ rất hiếu động, tinh nghịch.

Ông Vinh, chủ một nhóm trẻ phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) cho rằng, các cơ sở mầm non thường phải thuê cơ sở, diện tích nhỏ. Còn quy định không tổ chức ăn sáng, bán trú, không hoạt động sau 16h30 mới đạt điểm cao cũng không khả thi. Bởi cha mẹ muốn gửi trẻ cả ngày, đến 17-18h mới đón.

"Chúng tôi sẽ thương lượng với phụ huynh để khắc phục một số tiêu chí mới có thể hoạt động", ông Vinh nói.

Tại Bình Tân, trường Mầm non Trúc Đào không gặp khó ở tiêu chí mật độ, khoảng cách bởi trường rộng hơn 8.000 m2, phòng học hơn 70 m2 với dưới 30 trẻ. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Nguyễn Thuỵ Thái Hoà cho biết trường mất 10 điểm ở hai tiêu chí, bởi số trẻ luôn ở mức 300 và phải tổ chức ăn sáng, bán trú.

Một lớp học tại trường Mầm non 14, quận Tân Bình (TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng.

Một lớp học tại trường Mầm non 14, quận Tân Bình (TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng.

Cả hai bộ tiêu chí an toàn trong cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông đều có những tiêu chuẩn đánh giá chung như: số lượng trẻ em, học sinh, giáo viên, nhân viên tập trung tối đa tại trường; mật độ trong phòng làm việc; khoảng cách giữa mọi người ngoài phòng sinh hoạt, làm việc; rửa tay bằng nước sát khuẩn, dụng cụ uống nước riêng, khẩu trang; kiểm tra thân nhiệt...    

Trường đạt điểm cao nếu: không tổ chức xe đưa rước trẻ em, học sinh; không tổ chức hoạt động ăn sáng, bán trú, nội trú, căntin; có phòng cách ly đúng quy định.

Điểm tối đa cho mỗi tiêu chí là 10. Tổng điểm tiêu chí an toàn là 100, quy ra phần trăm. Tuỳ theo tiêu chí an toàn mà trường học được hoạt động hay không, hoặc phải có biện pháp khắc phục.

Chỉ số Biện pháp
90-100%  Được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, dạy học.
70-90% Được tổ chức hoạt động; phải kiểm tra định kỳ để khắc phục hạn chế ở tiêu chí điểm thành phần thấp.
50-70% Có thể tổ chức hoạt động nhưng phải thường xuyên kiểm tra để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí có điểm thành phần thấp.
30-50% Phải có giải pháp đảm bảo an toàn mới được tổ chức hoạt động.
Dưới 30% Không được tổ chức hoạt động.

Thành phố hiện có hơn 1,7 triệu học sinh với hơn 2.300 trường học; trong đó khối mầm non có 1.300 trường, tiểu học có gần 500 trường, còn lại là THCS và THPT. Ngoài ra, TP HCM có 2.000 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục.

Học sinh TP HCM được nghỉ hết ngày 3/5, dự kiến đi học lại vào giữa tháng 5.

Mạnh Tùng 



Tin tức liên quan

  • Khởi động lại hoạt động kinh doanh
  • 25/04/2020 10:18
  • Sau khi TP.HCM nới lỏng cách ly xã hội, các trung tâm thương mại đã đồng loạt mở cửa trở lại với khu vực ăn uống, kinh doanh thời trang... nhưng lượng khách đến mua sắm, ăn uống vẫn khá thưa thớt.
  • Đến lượt Thái Bình đàm phán giảm giá máy xét nghiệm
  • 25/04/2020 10:11
  • Sau Quảng Ninh, đến lượt tỉnh Thái Bình đàm phán và được giảm giá từ trên 6 tỉ xuống còn 5,8 tỉ đồng, chưa tính các 'quyền lợi' bảo hành cùng vật tư y tế kèm theo sau khi họ đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn