Vay 190 triệu USD của Hàn Quốc xây đường vành đai 3 TP.HCM

29/04/2020 15:08
Từ nhiều năm nay, các cơ quan thẩm quyền đề xuất tìm nguồn vốn đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM. Đến nay, Thủ tướng đã chấp thuận việc vay vốn Hàn Quốc đầu tư xây tuyến đường này.

Vay 190 triệu USD của Hàn Quốc xây đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Sơ đồ các tuyến đường vành đai 2, 3 và 4 - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định ký hiệp định vay dự án ‘Xây dựng đường Tân Vạn - Nhơn Trạch’ giai đoạn 1 thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM giữa chính phủ Việt Nam và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc. 

Theo đó, Thủ tướng giao lãnh đạo Bộ Tài chính ký hiệp định vay với đại diện Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - đầu tư phối hợp Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn đầu tư công cho dự án trên theo qui định, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. 

Đồng thời, giao Bộ Giao thông, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án theo đúng các điều kiện cam kết với nhà tài trợ hiệp định và qui định của pháp luật hiện hành; bảo đảm sử dụng vốn vay đúng mục đích hiệu quả và bố trí đầy đủ kịp thời vốn đối ứng cho dự án.

Theo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị quản lý dự án), đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 34,2km. Dự án này được chia thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1A dài 8,75km có tổng mức đầu tư 5.330 tỉ đồng, trong đó đầu tư bằng nguồn vốn ODA 190,9 triệu USD vay Chính phủ Hàn Quốc và 1.149,4 tỉ đồng vốn đối ứng nhà nước. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng do các địa phương là tỉnh Đồng Nai và TP.HCM chi trả.  

Dự án thành phần 1B dài 8,96km có tổng mức đầu tư 3.931 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao).  Còn dự án thành phần 2 có tổng chiều dài 16,57km có tổng mức đầu tư là 5.943 tỉ đồng.

Ngày 29-4, ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long  cho rằng việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 nhằm tạo điều kiện giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM. 

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cùng kiến nghị cấp thẩm quyền về sự cần thiết đầu tư khép kín đường vành đai 3 nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội vùng trọng điểm phía Nam.

NGỌC ẨN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn