Vì sao chọn 'Chân trời sáng tạo' là sách giáo khoa năm học mới tại TP.HCM?

25/06/2020 08:09
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, bộ sách “Chân trời sáng tạo” do Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam thực hiện được các trường ở TP.HCM lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80%.

Vì sao chọn Chân trời sáng tạo là sách giáo khoa năm học mới tại TP.HCM? - Ảnh 1.

Giáo viên khối lớp 1 cùng ban giám hiệu Trường tiểu học Kỳ Đồng, Q.3, TP.HCM thảo luận chọn sách giáo khoa mới - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tại cuộc họp báo về chọn sách giáo khoa (SGK) diễn ra ở TP.HCM sáng 24-6, ông Nguyễn Thành Trung - chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết cả 5 bộ SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được các trường ở TP.HCM lựa chọn, trong đó bộ sách "Chân trời sáng tạo" được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80%. 

Theo ông Trung, đa số các đơn vị chọn sách theo bộ để đảm bảo tính xuyên môn, liên môn khi triển khai chương trình. Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị chọn sách theo môn học, tức là mỗi môn thuộc một bộ SGK khác nhau.

Gần gũi với học sinh TP.HCM

Tại TP.HCM, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) là một trong những trường chọn cả bộ "Chân trời sáng tạo" với kết quả bỏ phiếu gần như tuyệt đối. 

"21/21 người chọn bộ "Chân trời sáng tạo" ở đa số môn học; chỉ riêng cuốn Tự nhiên - xã hội và cuốn Hoạt động trải nghiệm thì 19/21 người chọn sách của bộ "Chân trời sáng tạo"" - cô Đỗ Ngọc Chi, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay.

Cô Chi chia sẻ: "Theo đánh giá của hội đồng chọn lựa SGK Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cả 5 bộ sách mà Bộ GD-ĐT đã thẩm định đều có kênh hình, kênh chữ rất đẹp; cách thiết kế từng trang sách rất bắt mắt, có những icon dễ thương, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh tiểu học. 

Tuy nhiên, bộ "Chân trời sáng tạo" có những từ ngữ, hình ảnh gần gũi với học sinh TP.HCM - điều này khắc phục được khuyết điểm của bộ SGK hiện hành là có quá nhiều phương ngữ miền Bắc. 

Bộ "Chân trời sáng tạo" còn có sự tham gia viết sách của các giáo viên tiểu học đang trực tiếp đứng lớp nên tính thực tế khá tốt. Thứ ba là cấu trúc của sách đi từ dễ đến khó, tạo điều kiện cho giáo viên dạy học theo hướng cá thể hóa. Tóm lại, bộ sách có tính "mở" khá cao, tạo nhiều "đất" cho giáo viên thể hiện".

Cô Chi cũng cho rằng tính "mở" cao được xem là ưu điểm của bộ sách nếu giáo viên năng động, sáng tạo, vững tay nghề. Mặt khác, nó cũng được xem là nhược điểm nếu giáo viên yếu chuyên môn, ngại đổi mới.

Tương tự, cô Lê Minh Thông - khối trưởng khối 1 Trường tiểu học Kỳ Đồng (Q.3) - nhận xét: "Bộ "Chân trời sáng tạo" có nội dung, hình thức thân thuộc với học sinh TP.HCM nói riêng và học sinh các tỉnh, thành phía Nam nói chung. Với bộ sách này, học sinh trường chúng tôi sẽ thích thú hơn và tiếp thu dễ dàng hơn. Với tôi, như vậy đã là thuận lợi bước đầu rồi, phần còn lại là cách thức tổ chức dạy học của giáo viên nữa thôi. Vì vậy, tôi đã bỏ phiếu chọn bộ "Chân trời sáng tạo"".

Vì sao chọn Chân trời sáng tạo là sách giáo khoa năm học mới tại TP.HCM? - Ảnh 2.

Giáo viên khối lớp 1 cùng ban giám hiệu Trường tiểu học Kỳ Đồng, Q.3, TP.HCM thảo luận chọn sách giáo khoa mới - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đặc trưng vùng miền

Theo ông Nguyễn Thành Trung, bộ "Chân trời sáng tạo" có nhiều phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng của vùng miền, ví dụ sách Tiếng Việt lớp 1 dùng từ ba má thay cho bố mẹ. Bên cạnh đó, bộ sách được các thầy cô giáo trực tiếp biên soạn. 

Đây là những người đang trực tiếp đứng lớp, tham gia trong quá trình đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá của thành phố, nên những chủ trương, biện pháp đổi mới cũng được thể hiện nhiều và sát hợp với giáo viên thành phố.

Ông Trung còn cho biết thêm: "Bộ "Chân trời sáng tạo" được các tỉnh, thành phía Nam lựa chọn nhiều. Hiện nay có 11 địa phương chọn các đầu sách của bộ "Chân trời sáng tạo" cao hơn so với các bộ khác; 24 địa phương chọn với tỉ lệ hơn 10% và 41 địa phương có chọn các đầu sách của bộ "Chân trời sáng tạo"".

Một số tỉnh, thành chọn các đầu sách của bộ "Chân trời sáng tạo" với tỉ lệ rất cao như: tỉnh Bến Tre chọn cả bộ sách tỉ lệ 90% (cao nhất), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chọn các môn Tiếng Việt, Đạo đức, Mỹ thuật đạt 100%; tỉnh An Giang chọn các môn Tiếng Việt (91%), Toán (89%), Tự nhiên - xã hội (90%), Mỹ thuật (89%), Giáo dục thể chất (88%).

Vì sao chọn Chân trời sáng tạo là sách giáo khoa năm học mới tại TP.HCM? - Ảnh 3.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Kỳ Đồng, Q.3, TP.HCM đang học với sách hiện hành - Ảnh: NH.HÙNG

Các bộ SGK của NXB Giáo Dục VN chiếm gần 70%

NXB Giáo Dục cho biết tính chung cả 4 bộ SGK của đơn vị này, họ có gần 70% số trường lựa chọn. Phần còn lại thuộc về bộ "Cánh diều" của hai NXB khác.

Tuy nhiên đại diện NXB Giáo Dục VN cho biết trong 4 bộ SGK của mình, sự lựa chọn cũng khác nhau tùy theo vùng miền. Cụ thể bộ "Chân trời sáng tạo" được 80% trường ở TP.HCM lựa chọn nhưng có những tỉnh thành khác, sự lựa chọn các bộ còn lại cũng đạt tỉ lệ cao.

Liên quan tới bộ "Chân trời sáng tạo" có 80% số trường học tại TP.HCM lựa chọn, trong khi trước đó bộ sách này từng "gây bão" khi lộ thông tin lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhận thù lao của NXB Giáo Dục VN để biên soạn bộ sách này, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - phó tổng biên tập NXB Giáo Dục VN - trao đổi:

"Việc NXB Giáo Dục VN hợp tác với các chuyên gia và đội ngũ nhà giáo trong nước cũng như chuyên gia nước ngoài, trả thù lao cho những lao động, đóng góp công sức trí tuệ của các cộng tác viên nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc biên soạn SGK hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật. Còn các địa phương vẫn thực hiện việc lựa chọn SGK theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, làm sao chọn được những bộ SGK phù hợp nhất với địa phương và có hiệu quả dạy học cao nhất".

VĨNH HÀ

 

Không có chuyện định hướng

Theo tổng hợp và thông tin của các phòngGD-ĐT ở Hà Nội thì không có một bộ SGK nào trong các bộ SGK đã phê duyệt được 80 - 100% các trường trong quận, huyện chọn. "Bộ SGK nào cũng có các ưu điểm và những điểm không phù hợp theo tiêu chí, cách đánh giá của giáo viên và cán bộ quản lý.

Nếu nhìn nhận kết quả lựa chọn theo bộ SGK thì thấy các trường trong quận lựa chọn rất đa dạng. Trong một bộ, có những môn được 14/15 trường chọn, nhưng có môn không trường nào chọn hoặc chỉ 1-2 trường chọn. Như vậy về tổng thể, bộ nào cũng có những môn có tỉ lệ chọn cao, thậm chí áp đảo nhưng có môn rất ít" - ông Lê Hồng Vũ, trưởng Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội), cho biết.

Theo ông Vũ, sự đa dạng này cũng phản ánh việc các trường được chủ động và toàn quyền trong việc lựa chọn SGK, không có chuyện định hướng, chỉ đạo từ trên xuống.

Ông Lê Đức Thuận - trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) - cũng khẳng định các trường đều được tiếp cận đầy đủ, công bằng, khách quan với tất cả các bộ SGK. Một điểm dễ nhận thấy là ở Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc, rất hiếm trường chọn sách của bộ "Chân trời sáng tạo".

Trong khi bộ "Chân trời sáng tạo" có 80% số trường ở TP.HCM chọn thì bộ "Cánh diều" của NXB ĐH Sư Phạm và NXB ĐH Sư Phạm TP.HCM, ba bộ sách còn lại của NXB Giáo Dục VN có nhiều sự lựa chọn hơn ở thị trường miền Bắc, miền Trung, một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

VĨNH HÀ

 



Tin tức liên quan

  • Lỡ đăng ký xét tuyển sai, làm sao?
  • 04/07/2020 09:10
  • Hiện tất cả thí sinh đều đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học. Nay nếu phát hiện có sai sót cần xử lý thế nào?
  • 37 trường cho học sinh nghỉ học phòng bệnh bạch hầu
  • 05/07/2020 10:20
  • Chiều qua 4-7, bà Võ Thị Kim Dung - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum - cho biết để phòng ngừa sự lây lan của bệnh bạch hầu, 37 trường học ở huyện từ bậc mầm non đến trung học cơ sở được nghỉ học.
  • Vì sao nữ sinh hay đánh nhau?
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 10:05
  • Chưa bao giờ tình trạng học sinh nữ đánh nhau trong trường học lại được phụ huynh quan tâm như hiện nay. Họ cho rằng đây là vấn nạn cần phải được tháo gỡ giải quyết. Tất cả chúng ta hãy chung tay vì tương lai con em chúng ta.
  • Chỉ tiêu: Nỗi khổ của giáo viên
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 05:03
  • Khi một học kì kết thúc là lúc giáo viên chúng tôi “đau đầu” với những chỉ tiêu đăng kí hồi đầu năm học. Vì đây là thời điểm mà mỗi giáo viên rà soát, đối chiếu lại kết quả đã đạt được so với những con số ban đầu có thấp, cao gì hay không.

Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn