Có đóng BHXH cho nhân viên ký hợp đồng ngày 20/3 không?

Ngày hỏi:27/03/2019

Em đang là kế toán cho công ty nhưng có trường hợp này em không biết giải quyết sao ạ. Vấn đề là công ty vừa mới ký hợp đồng lao động một năm với một bạn từ ngày 20/3. Vậy công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 3 cho bạn này hay không ạ?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Có đóng BHXH cho nhân viên ký hợp đồng ngày 20/3 không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Người sử dụng lao động có sử dụng lao động thuộc các trường hợp kể trên có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt cho người lao động theo quy định.

      Do đó: Trường hợp công ty bạn ký hợp đồng lao động một năm với một bạn nhân viên từ ngày 20/3 thì công ty và nhân viên đó có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, Tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 lại có quy định:

      "Điều 42. Quản lý đối tượng

      4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người sử dụng lao động và người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn mới ký hợp đồng lao động một năm với một bạn nhân viên từ ngày 20/3, tức là từ ngày 01/3 cho đến hết ngày 19/3 thì thời gian nhân viên đó không làm việc là 13 ngày đối với trường hợp công ty có chế độ nghỉ hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật hoặc 17 ngày đối với trường hợp công ty có chế độ nghỉ hàng tuần vào ngày chủ nhật.

      Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì không có thông tin cụ thể về chế độ nghỉ hàng tuần của công ty, Do đó, có thể xảy ra các trường hợp như sau:

      - Trường hợp 1: Nếu công ty có chế độ nghỉ hàng tuần 2 ngày vào thứ 7 và chủ nhật thì công ty và nhân viên đó có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

      - Trường hợp 2: Nếu công ty có chế độ nghỉ hàng tuần vào chiều thứ 7 và ngày chủ nhật hoặc chỉ ngày chủ nhật thì công ty và nhân viên đó không phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn