Có phải đóng BHXH, BHYT cho người giúp việc tại cơ quan nhà nước không?

Ngày hỏi:02/11/2018

Chào anh chị, vợ chồng tôi mới sinh một bé gái, hết thời gian thai sản vợ tôi phải đi làm mà con tôi còn nhỏ quá. Chúng tôi đã thuê mà người quen ở quê làm giúp việc tại nhà tôi và trông nom con của tôi. Tôi có chút thắc mắc mong được anh chị giải đáp, tôi có phải đóng BHXH, BHYT cho người giúp việc tại cơ quan nhà nước không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Tại Khoản 2 Điều 181 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghĩa vụ người sử dụng lao động giúp việc như sau:

      "2. Trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động tự lo bảo hiểm."

      Tại Điều 19 Nghi định 27/2014/NĐ-CP, quy định bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lao động giúp việc nhà như sau:

      "Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người lao động tự lo bảo hiểm."

      Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động (chủ nhà) có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH bắt buộc, BHYT để người lao động tự lo bảo hiểm. Người lao động không cần trực tiếp đóng BHYT, BHXH cho người giúp việc tại cơ quan nhà nước.

      Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì người sử dụng lao động đóng BHXH: 17%, BHYT: 3%.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn