Công ty chậm trả sổ bảo hiểm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Ngày hỏi:08/09/2016

Bạn đọc có địa chỉ Facebook M.T cho biết: Tôi đã nghỉ việc từ ngày 18.6.2016 tại Xí nghiệp khai thác than T.Đ và có xin rút sổ BHXH. Xí nghiệp lấy lý do khó khăn chưa đóng tiền BHXH, nên cơ quan BHXH chưa chốt và trả sổ BHXH cho tôi và mấy người làm cùng. Đã 2 tháng trôi qua, xí nghiệp vẫn đưa ra lý do như vậy, nên tôi không nhận được sổ BHXH và có nguy cơ không kịp làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Luật sư cho biết phải làm thế nào?

Nội dung này được Văn phòng Luật sư Quốc Thái, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tư vấn như sau:

  • Điều 47 BLLĐ quy định trách nhiệm của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày; NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả sổ BHXH và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ. Nếu quá 30 ngày mà xí nghiệp chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn nên làm đơn yêu cầu phòng LĐTBXH hoặc LĐLĐ cấp huyện nơi Cty đóng trụ sở hỗ trợ giải quyết. Thời hiệu để đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Trường hợp nếu bạn chưa làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp kịp, thì thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn được bảo lưu và tính cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.


Nguồn:

Báo Lao Động
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn