Công ty chậm trả sổ bảo hiểm khiến người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp thì có phải bồi thường?

Ngày hỏi:22/08/2019

Theo tôi được biết: khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có trường hợp công ty chậm trả sổ bảo hiểm dẫn đến quá hạn 3 tháng để người lao động hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp của mình. Vì vậy, tôi muốn hỏi nếu chậm trả như vậy thì công ty có trách nhiệm gì đối với người lao động không? Mong nhận được sự phản hồi!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Công ty chậm trả sổ bảo hiểm khiến người lao động không được nhận trợ cấp thất nghiệp thì có phải bồi thường?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp bạn nêu, công ty (người sử dụng lao động) chậm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, dẫn đến người lao động không thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

      Căn cứ Điều 13 Bộ luật dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

      Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      Theo quy định trên, trong trường hợp này người lao động sẽ được bồi thường thiệt hại toàn bộ khoản tiền trợ cấp thất nghiệp không được hưởng do công ty chậm trả sổ bảo hiểm.

      Hơn nữa, căn cứ Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, như sau:

      Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      Như vậy, trường hợp này người sử dụng lao động có lỗi trong việc chậm trả sổ bảo hiểm xã hội dẫn đến người lao động không đi đăng ký được bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn quy định và không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là do lỗi của người sử dụng lao động; vì vậy người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động theo các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

      Tuy nhiên, nếu có tranh chấp xảy ra về bồi thường này thì người lao động có thể khởi kiện đòi bồi thường tại Tòa án nhân dân huyện nơi có trụ sở kinh doanh của người sử dụng lao động đó theo quy định tại Điều 36, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

      Trên đây là nội dung tư vấn, chúng tôi phản hồi đến bạn.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn