Giải quyết trường hợp quá hạn hưởng trợ cấp thai sản

Ngày hỏi:21/03/2019

Tháng 3.2018, tôi sinh con và có đóng BHXH đầy đủ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm nộp đầy đủ giấy tờ cho công ty làm thủ tục hưởng Chế độ thai sản, tôi vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản. Theo quy định của pháp luật thì sau bao lâu tôi có thể nhận được khoản tiền trợ cấp này vì tính theo Luật sau 55 ngày là đã quá thời hạn giải quyết chế độ?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

      Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

      a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

      b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

      4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy, theo quy định này thì sau 55 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Tính đến nay đã quá thời hạn giải quyết chế độ cho bạn nên cần tìm hiểu rõ thông tin là do phía công ty hay do bên BHXH.

      Nếu là do phía công ty thì tại Điều 116 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định, công ty phải giải trình bằng văn bản cho cơ quan BHXH. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bạn thì công ty phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Nếu do lỗi từ phía cơ quan BHXH thì bạn nên liên hệ sớm để được hướng dẫn thêm về mặt thủ tục.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn