Giải quyết việc trợ cấp mất việc và bảo hiểm thất nghiệp

Ngày hỏi:27/03/2012

Tôi làm tại Cửa hàng SFone tại huế ( thuộc Sfone TPHCM) theo HĐLĐ không xác định thời hạn đã 3 năm. Đầu năm 2012, Công ty nói do cơ cấu lại tổ chức, giải thể các cửa hàng ở các địa phương, nên sẽ chấm dứt HDLĐ với tất cả các nhân viên ( thuộc cả hệ thống SFone, nhưng chủ yếu là ở các địa phương), 1 số được ký HĐ làm việc lại ( Chủ yếu là TPHCM, Đà nẵng, Hà nội)i,  số khác không được ký lại và sẽ phải chấm dứt HĐLĐ từ 31/03/2012 (Trong đó có tôi), Từ thời điểm thông báo đến 31/03/2012 mới có 30 ngày, không đúng theo Luật Lao động là 45 ngày, Xin hỏi trong trường hợp này việc thông báo chấm dứt HĐLĐ của công ty có trái pháp luật hay không? ( kể cả nếu đã đủ 45 ngày thì theo tôi cũng vẫn là trái pháp luật, nhưng có ý kiến là họ áp dụng điều 17 bộ Luật Lao động). Xin hỏi việc họ áp dụng điều 17 có đúng ko?, trường hợp này Tôi sẽ được các quyền lợi gì? ( trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc) Mặt khác, Công ty nói rằng sẽ trả số Bảo hiểm sau 30 ngày ( Luật cho phép trong thời hạn 7 ngày, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài 30 ngày, nhưng ko nói rõ thế nào là đặc biệt), như vậy tôi không thể đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định 15 ngày, Vậy xử lý việc này ra sao? Tôi phải làm thế nào để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định Rất mong nhận được sự tư vấn của Luật sư. 

  • Theo thông tin trên báo chí thì bạn cũng biết, Sfone hiện gặp khó khăn trong hoạt động do công nghệ lạc hậu, đối tác thoái vốn, doanh thu giảm sút nên phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh, cửa hàng tại các địa phương nhằm tái cấu trúc lại công tác kinh doanh.
    Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lào động phải đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật mà luật sư giới thiệu để bạn tham khảo như sau:

    Điều 17 Bộ luật lao động có quy định:
    1- Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    2- Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lượt cho thôi việc, sau khi đã trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 38 của Bộ luật này. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cho cơ quan lao động địa phương biết.

    3- Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo quy định của Chính phủ để kịp thời trợ cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.

    Tại khoản 2 điều 38 Bộ luật lao động có quy định:
    Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các điểm a, b và c khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trong trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan lao động biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.


Nguồn:

Theo Dân Luật
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn