Hỏi về thời gian nhận và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Ngày hỏi:08/06/2016

1/ Anh (Chị) vui lòng cho Em hỏi thông thường thời gian từ lúc bắt đầu làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến khi được duyệt thường kéo dài trong bao nhiêu ngày làm việc ạ? 2/ Em nghỉ việc tại Công Ty cũ (Công ty TNHH Li&Lim - Mã đơn vị TA6660A) bắt đầu từ ngày 28/03/2016 đến nay đã 45 ngày Em vẫn chưa nhận được Sổ Bảo Hiểm Xã Hội để làm thủ tục hưởng BH Thất Nghiệp. Anh (Chị) vui lòng cho Em hỏi quy trình và thời gian thủ tục thông thường từ lúc Doanh nghiệp báo giảm lao động lên Cơ quan BHXH đến lúc hoàn tất hồ sơ để trả lại Sổ BHXH cho người lao động là bao lâu? 3/ Thời gian để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là trong vòng 3 tháng từ lúc nghỉ việc, nhưng đến nay đã là 45 ngày liệu Em còn đủ thời gian để làm thủ tục hưởng BHTN hay không? Nếu trong trường hợp không kịp ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho phần thiệt thòi này của người lao đông? Cty cũ Em cho biết đã tiến hành nộp hồ sơ báo giảm lao đông lên BHXH Q1 vào ngày 29/03/2016 hồ sơ số 1215097 và cho biết thêm việc làm nhanh hay chậm là phụ thuộc vào Cơ quan BHXH Quận 1. 5/ Em không biết số Sổ BHXH là số bao nhiêu. Anh (Chị) có thể tra giúp Em số sổ? Trần Thị Thanh Dịu Ngày sinh 22/11/1989 CMND: 261097282 Nguyên quán: Khu phố 11, P Phú Thuỷ, TP Phan Thiết, Bình Thuận Chỗ ở hiện tại: 728B Nguyễn Trãi, P11, Quận 5, Tp HCM Điện thoại: 0902657351

    Nội dung này được Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

    • 1. Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện. 2. Thời gian giải quyết chốt sổ BHXH là 07 ngày làm việc đối với trường hợp bình thường, trường hợp của bà tham gia BHXH theo hai số sổ: 7912395872 và 7911300067 nên thời gian giải quyết chốt sổ là 26 ngày làm việc do phải gộp quá trình đóng BHXH, BHTN từ 2 sổ BHXH nêu trên về 1 sổ BHXH. 3. Thời gian làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là trong vòng 03 tháng từ lúc nghỉ việc, hiện nay ông (bà) vẫn còn thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc yêu cầu người lao động có nhiều sổ BHXH phải chủ động gộp sổ khi bắt đầu tham gia BHXH đã được cơ quan BHXH thông báo nhiều lần cho đơn vị sử dụng lao động (kể cả những trường hợp cho người khác mượn nhân thân để tham gia BHXH) để người lao động biết và thực hiện trách nhiệm gộp sổ. Tuy nhiên, qua nhiều năm vẫn còn rất nhiều trường hợp có nhiều sổ BHXH không chủ động gộp trước mà phải chờ đến khi chốt sổ và cơ quan BHXH kiểm tra, phát hiện có yêu cầu mới thực hiện. Do đó, vấn đề lỗi của ai trong trường hợp chậm (nếu có) mà không kịp đăng ký thất nghiệp thì có thể xử lý bằng cách khởi kiện tại Tòa án.


    Nguồn:

    BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn