Người lao động có thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội không?

Ngày hỏi:16/02/2019

Tôi làm cho một Công ty chuyên sản xuất giày tại Hà Nội. Hiện nay do mâu thuẫn nên tôi xin nghỉ việc nhưng công ty lại gây khó khăn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy cho tôi hỏi là: Tôi có thể tự chốt sổ hay không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

 

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

      Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Việc công ty gây khó dễ, không hoàn thành thủ tục xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là sai quy định của pháp luật. Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì người lao động hoặc người sử dụng lao động có thể liên hệ cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH khi đã báo giảm lao động.

      Về vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội trả lời như sau:

      Trên cơ sở người sử dụng lao động đã thực hiện báo giảm người lao động và nghĩa vụ trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng theo quy định; trong trường hợp người sử dụng lao động không chốt sổ cho người lao động thì người lao động có thể tự mình đến cơ quan BHXH chủ quản để làm thủ tục chốt sổ.

      Thành phần hồ sơ căn cứ Mục 2 Phần I Lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN bắt buộc tại Công văn 2776/BHXH-TN&TKQ ngày 13/10/2017 của BHXH TP. Hà Nội để thực hiện.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn