Sếp không trả sổ BHXH cho nhân viên thì có bị phạt?

Ngày hỏi:15/04/2021

Công ty mình vừa có 1 bạn nhân viên xin nghỉ việc. Nhưng sếp mình lại giữ sổ BHXH và không chịu trả, vậy sếp mình có bị phạt không ạ?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Sếp không trả sổ BHXH cho nhân viên thì có bị phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      ...

      Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Và tại Điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về các vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động hành vi sau đây: Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, sau khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm trả sổ BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động. Do đó, sếp chị không trả sổ cho nhân viên là sai so với quy định và có thể bị phạt tới 4 triệu đồng.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn