Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thay cho chồng

Ngày hỏi:29/03/2016
Chồng tôi công tác tại huyện Lý Nhân và đóng bảo hiểm tại cơ quan từ tháng 1/2012 đến tháng 10/2015 thì chấm dứt thôi việc. Tôi muốn hỏi thủ tục để làm trợ cấp thất nghiệp cho chồng tôi để làm. Muốn hỏi quý cơ quan gồm những giấy tờ gì? Tôi làm hộ thay chồng tôi có được không?

    Nội dung này được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam tư vấn như sau:

    • I. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 13/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp gồm:

      1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

      2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

      b) Quyết định thôi việc;

      c) Quyết định sa thải;

      d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

      đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

      3. Sổ bảo hiểm xã hội : Tổ chức bảo hiểm XH thực hiện việc xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động (bản chính và bản photo).

      Ghi chú: Để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM của ngân hàng, người lao động phải nộp thêm :

      - 01 bản Chứng minh nhân dân photo (mang bản chính để đối chiếu)

      - 01 bản Sổ hộ khẩu photo (mang bản chính để đối chiếu).

      II. Tại khoản 2 Điều 17,Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 13/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định: Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      1. Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền

      2. Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

      3. Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

      Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện./.


    Nguồn:

    Cổng thông tin điện tử Tỉnh Hà Nam
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn