UBND xã có đương nhiên là Đại lý thu BHYT, BHXH không?

Ngày hỏi:14/09/2021

Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì UBND xã có đương nhiên là Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện không? Hay phải làm thủ tục gì ạ?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • UBND xã có đương nhiên là Đại lý thu BHYT, BHXH không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 1599/QĐ-BHXH năm 2016, có quy định về Đại lý thu BHYT, BHXH:

      Hồ sơ đề nghị làm Đại lý thu

      2.1. Đối với UBND xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội - nghề nghiệp

      a) Công văn đề nghị đăng ký Đại lý thu (Mẫu số 01-ĐLT), Danh sách người làm nhân viên Đại lý thu, kèm theo mỗi người 01 ảnh 2x3 (Mẫu số 02- ĐLT);

      b) Bản cam kết bồi thường (Mẫu số 03-ĐLT).

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì UBND cấp xã không là đương nhiên là Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện. Nếu UBND cấp xã có mong muốn là đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện thì phải lập hồ sơ theo quy định nêu trên để được làm Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện.

      Nhưng để làm nhân viên Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyên thì phải đáp ứng điều kiện sau:

      Điều 6. Điều kiện làm nhân viên Đại lý thu

      1. Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến không quá 70 tuổi đối với nam, đến không quá 65 tuổi đối với nữ và đang tham gia BHYT hoặc BHXH.

      2. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hiểu biết chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; không vi phạm pháp luật.

      Trân trọng.


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn