Vấn đề cộng gộp sổ BHXH

Xin chào Bảo Hiểm Xã Hội Tôi xin hỏi vấn đề cộng gộp sổ BHXH. Tôi đã công tác tại Bệnh Viện Tây Đô tại TP Cần Thơ, Tôi tham gia đóng BHXH được 2 năm 5 tháng. Do vấn đề tranh chấp nên tôi không lấy được sổ BHXH. Sau đó tôi đi làm tại Bệnh Viện Đa khoa số 10,khi tham gia đóng BHXH thì tôi vẫn chưa lấy được sổ cũ và không biết số cũ để tiếp tục đóng, nên đã làm 1 sổ BHXH với số sổ mới. Hiện nay tôi đã nghỉ việc tại bệnh viện đa khoa số 10 từ 01/12/2015, Tôi muốn cộng gộp 2 sổ BHXH lại. Tôi muốn hỏi: Tôi tự đi cộng gộp sổ được không? Vì hiện tại tôi chưa đi làm. Về vấn đề thất nghiệp tôi cũng không giải quyết được vì 1 người lao động 2 sổ BHXH. Khi nào cộng gộp xong mới giải quyết được. Trong trường hợp tôi không có việc làm trong thời gian dài, mà thời gian làm hồ sơ thất nghiệp tối đa là 30 ngày kể từ ngày nghỉ việc. Nếu không gộp được sổ thì người lao động làm sao hưởng được chế độ thất nghiệp? khi cộng gộp sổ thì thời gian từ 30 đến 45 ngày mới trả sổ mới cho người lao động. tôi chỉ hỏi: Tôi là người lao động tự gộp sổ cho mình được không? thủ tục gồm những gì? Xin chân thành cảm ơn! 

    Nội dung này được Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang tư vấn như sau:

    • 1. Bạn có thể tự làm hồ sơ gộp sổ cho mình, về thành phần hồ sơ:

      - Căn cứ khoản 1, Điều 29 của Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 “Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế”, hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) gồm:

      + Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS).
      + Các sổ BHXH đã cấp.

      - Căn cứ Quyết định số 1300/QĐ-BHXH ngày 06/11/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: “Về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và lĩnh vực cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của bảo hiểm xã hội Việt Nam”, thời hạn giải quyết đối với trường hợp gộp sổ BHXH không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

      2. Về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp xin thông tin cùng bạn như sau:

      Căn cứ khoản 1, Điều 17, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 : “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

      Bạn nên sớm liên hệ với BHXH huyện Châu Thành A để được hướng dẫn và nộp hồ sơ và để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.


    Nguồn:

    Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hậu Giang
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn