Viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Ngày hỏi:21/12/2018

Tôi có người em gái vừa được nhận vào  làm việc tại đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc Văn phòng đăng ký đất đai. Anh chị cho  tôi hỏi theo quy định hiện nay thì viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định:

      1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Tại Điều 2 Luật Viên chức quy đinh: "Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."

      Như vậy, theo như bạn trình bày là em gái của bạn đang là viên chức tại đơn vị sự nghiệp. Theo đó em gái của bạn thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp của viên chức.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn