Xác định số ngày nghỉ ốm đau

Ngày hỏi:16/04/2019

Công ty tôi hoạt động 24/7. Xếp ca nghỉ ngày trong tuần, cuối tuần thứ 7 & CN vẫn làm. Khi tôi bị ốm, bác sĩ cho nghỉ từ thứ 5 - thứ 2 tuần sau (5 ngày). Nhưng khi lãnh tiền bảo hiểm thì chỉ được tính 4 ngày do ngày Chủ nhật không được tính dẫn đến bị thiếu công. Như vậy có đúng không?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

      a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

      b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

      ...

      Điều này được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

      Ví dụ 1: Ông D là công nhân may, chế độ làm việc theo ca; ông D được bố trí ngày nghỉ hàng tuần như sau: tuần từ ngày 04/01/2016 đến ngày 10/01/2016 vào ngày thứ Tư ngày 06/01/2016, tuần từ ngày 11/01/2016 đến ngày 17/01/2016 vào ngày thứ Sáu ngày 15/01/2016. Do bị ốm đau bệnh tật, ông D phải nghỉ việc điều trị bệnh từ ngày 07/01/2016 đến ngày 17/01/2016.

      Thời gian hưởng chế độ ốm đau của ông D được tính từ ngày 07/01/2016 đến ngày 17/01/2016 là 10 ngày (trừ 01 ngày nghỉ hàng tuần là ngày thứ Sáu ngày 15/01/2016).

      Như vậy, trợ cấp ốm đau là trợ cấp trả thay lương cho những ngày làm việc bị ốm phải nghỉ và được tính theo ngày làm việc. Do vậy, nếu nghỉ ốm đau rơi vào ngày nghỉ hằng tuần thì sẽ không được giải quyết. Trường hợp công ty bạn quy định ngày nghỉ hằng tuần là ngày khác thứ bảy, chủ nhật (giả sử thứ ba, thứ tư) thì những ngày nghỉ ốm thứ bảy, chủ nhật chị vẫn được hưởng trợ cấp ốm đau do nghỉ ốm vào ngày đi làm.

      Ở đây bạn nghỉ ốm đau 5 ngày từ thứ 5 - thứ 2 tuần sau nhưng chưa nói rõ ngày nghỉ hàng tuần là thứ mấy nên nếu nó rơi vào một trong 5 ngày này thì khi bạn được thanh toán 4 ngày nghỉ ốm đau là phù hợp với pháp luật hiện hành.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn