Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tên gọi không đúng quy định

Ngày hỏi:21/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tên gọi không đúng quy định? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoàng Minh. Tôi đang làm việc tại công ty cổ phần bảo hiểm ở Đà Nẵng. Vì doanh nghiệp tôi muốn thay đổi tên nên tôi có một số thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là việc thay đổi tên phải làm những việc gì và nếu thay đổi tên không đúng theo quy định thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0126***)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tên gọi không đúng quy định được quy định tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      Thay đổi tên gọi, quốc tịch, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài hoặc tên gọi của Văn phòng đại diện không theo đúng quy định của pháp luật.

      Đồng thời, Điểm a Khoản 1 Điều 69 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định việc thay đổi tên doanh nghiệp phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản.

      Theo đó, Điểm a Khoản 1 Điều 98 Nghị định 73/2016/NĐ-CP cũng quy định việc doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài khi lập hồ sơ thay đổi tên sẽ được Bộ Tài chính sửa dổi, bổ sung Giấy phép. Trong đó, hồ sơ sửa dổi, bổ sung Giấy phép sẽ bao gồm những tài liệu sau:

      - Văn bản đề nghị theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;

      - Văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài hoặc bằng chứng chứng minh có sự thay đổi về tên gọi của doanh nghiệp.

      Trong thời hạn 11 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

      Và hồ sơ đổi tên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bao gồm những tài liệu sau:

      - Văn bản đề nghị đổi tên doanh nghiệp, chi nhánh theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;

      - Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty (đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động (đối với chi nhánh nước ngoài) về việc đổi tên doanh nghiệp, chi nhánh.

      Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

      Như vậy, việc thay đổi tên của doanh nghiệp bảo hiểm phải được sự chấp thuận của Bộ Tài chính bằng văn bản. Trước khi thay đổi tên, công ty bạn nên lập hồ sơ đề nghị thay đổi tên và thông báo đến Bộ Tài chính để tránh tình trạng vi phạm và có thể bị phạt tiền lên đến 50.000.000 đồng. Sau đó, công ty bạn cần phải nộp hồ sơ để sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy phép liên quan đến việc thay đổi tên gọi của doanh nghiệp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi tên gọi không đúng quy định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn