Giải đáp về thủ tục sang tên, tách thửa đất

Ngày hỏi:15/04/2016

Năm 2000, tôi có bán một phần 200 mét vuông trong mảnh đất của tôi cho chị A. Hình thức bán là giấy tay, đã nhận được tiền và giao giấy tờ đầy đủ. Đến nay, chị A có nhu cầu sang tên tách thửa cho mảnh đất của chị. Mọi vấn đề thủ tục do bên chị A chịu. Tôi chỉ cần phải ký giấy tờ và mang quyền sử dụng đất đi nộp theo đề nghị của chị A. Tuy nhiên, tôi được biết là nếu như chị A không thanh toán đủ lệ phí cho chính quyền thì giấy tờ của tôi sẽ bị giữ lại. Không biết điều này có đúng không, mong được các luật sư giải đáp!

    • Việc năm 2000 bạn có bán bằng giấy tay một phần đất trong thửa đất của mình cho chị A là thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng hình thức theo quy định của pháp luật.

      Vì thế, nay chị A có nhu cầu chuyển nhượng phần đất đó cho người khác thì lại nhờ đến bạn làm thủ tục để tách thửa phần đất đó cho người nhận chuyển nhượng từ chị A nhưng về mặt pháp lý là nhận chuyển nhượng từ bạn.

      Bạn chỉ là người giúp dùm thủ tục hồ sơ vì đất chưa tách thửa, bạn vẫn là chủ đất trên giấy tờ, cò mọi chi phí, lệ phí liên quan (phí công chứng, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân...) thì chị A hoặc người nhận chuyển nhượng phải thanh toán để không làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ của bạn.


    Nguồn:

    THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn