Đơn giản hóa thủ tục sửa chữa, điều chỉnh bản khai hàng hóa

Ngày hỏi:16/07/2018

Đơn giản hóa thủ tục sửa chữa, điều chỉnh bản khai hàng hóa được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Hải Anh. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến thủ tục sửa chữa, điều chỉnh bản khai hàng hóa, Ban biên tập cho tôi hỏi thủ tục này được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

(0126***)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục sửa chữa, điều chỉnh bản khai hàng hóa được quy định tại Tiểu mục 39 Mục C Phần I Phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2010 như sau:

      a) Sửa quy định về thành phần hồ sơ đối với việc Điều chỉnh bản khai hàng hóa phát sinh do việc Điều chỉnh vận tải đơn chặng chính (master B/L) do hãng tàu phát hành:

      - Yêu cầu sửa chữa, Điều chỉnh vận tải đơn của người gửi hàng ở nước ngoài (được chấp nhận bản in từ thư điện tử);

      - Điện xác nhận của chủ tàu hoặc đại lý chủ tàu từ nước ngoài về nội dung Điều chỉnh;

      - Bản khai hàng hóa Điều chỉnh;

      - Vận đơn đã Điều chỉnh và vận tải đơn chưa Điều chỉnh (bản sao);

      - Văn bản ủy quyền của chủ tàu hoặc đại lý chủ tàu cho người được ủy quyền làm việc với cơ quan hải quan để xin Điều chỉnh nội dung bản khai hàng hóa.

      b) Sửa quy định về thành phần hồ sơ đối với Điều chỉnh manifest phát sinh do việc Điều chỉnh vận tải đơn chặng phụ (house B/L) do các công ty giao nhận phát hành thì bộ hồ sơ đề nghị sửa chữa, Điều chỉnh bản khai hàng hóa nhập khẩu gồm các chứng từ sau:

      - Yêu cầu sửa chữa, Điều chỉnh vận tải đơn của người gửi hàng ở nước ngoài (được chấp nhận bản in từ thư điện tử của người gửi hàng) kèm theo bản sao các vận đơn đã Điều chỉnh và vận đơn chưa Điều chỉnh;

      - Điện xác nhận của công ty giao nhận nước ngoài về nội dung Điều chỉnh;

      - Văn bản ủy quyền của công ty giao nhân nước ngoài hoặc đại lý của công ty giao nhận nước ngoài cho người được ủy quyền làm việc với cơ quan hải quan để xin Điều chỉnh nội dung bản lược khai hàng hóa.

      Trong trường hợp Công ty giao nhận tại Việt Nam có ký Hợp đồng đại lý giao nhận với Công ty giao nhận nước ngoài, nếu xuất trình Hợp đồng khi xin Điều chỉnh manifest thì đơn xin Điều chỉnh tại Điểm c do chính Công ty giao nhận tại Việt Nam ký và không cần giấy ủy quyền theo Điểm đ nêu tại Khoản 1 Điều 87 Thông tư số 79/2009/TT-BTC ngày 20 tháng 4 năm 2009.

      Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục sửa chữa, điều chỉnh bản khai hàng hóa. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2010.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn