Nội quy tiếp công dân của Bộ Tư Pháp đối với người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Ngày hỏi:11/08/2018

Xin chào anh/chị, tôi tên Tuấn Tú, tôi sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu công việc cũng như sự hiểu biết tôi có tìm hiểu về nội quy tiếp công dân tại trụ sở của Bộ Tư pháp, tuy nhiên tôi có vài vấn đề thắc mắc nhờ anh/chị hỗ trợ. Cụ thể: Nội quy tiếp công dân của Bộ Tư Pháp đối với người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được quy định như thế nào? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Mong sớm nhận được câu trả lời, chân thành cảm ơn!

Tuấn Tú (tu***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Nội quy tiếp công dân của Bộ Tư Pháp đối với người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Mục II Nội quy tiếp công dân của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 267/QĐ-BTP năm 2015 thì:

      1. Khi đến Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:

      a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

      b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;

      c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;

      d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

      đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền tự tìm người phiên dịch và trả thù lao, chi phí khác cho người phiên dịch;

      e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

      2. Khi đến Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:

      a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tuỳ thân, giấy ủy quyền (nếu có) theo yêu cầu của người tiếp công dân;

      b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;

      c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;

      d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;

      đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

      e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

      Trên đây là quy định về nội quy tiếp công dân của Bộ Tư Pháp đối với người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 267/QĐ-BTP năm 2015.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn