Phân loại đơn được gửi đến trụ sở tiếp công dân của Ủy ban dân tộc

Ngày hỏi:24/07/2018

Tôi hiện đang tìm hiểu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban Dân tộc. Vậy anh/chị trong Ban biên tập cho tôi hỏi phân loại đơn được gửi đến trụ sở tiếp công dân của Ủy ban dân tộc được quy định như thế nào? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Ngọc Tiên - Long An

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Phân loại đơn được gửi đến trụ sở tiếp công dân của Ủy ban dân tộc được quy định tại Điều 11 Thông tư 01/2015/TT-UBDT về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ban hành, theo đó:

      1. Phân loại theo nội dung đơn bao gồm:

      a) Đơn khiếu nại;

      b) Đơn tố cáo;

      c) Đơn kiến nghị, phản ánh;

      d) Đơn có nhiều nội dung khác nhau.

      2. Phân loại đơn đủ điều kiện xử lý, đơn không đủ điều kiện xử lý:

      a) Đơn đủ điều kiện xử lý phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

      - Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt, ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ, chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

      - Đơn khiếu nại ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, nội dung và yêu cầu của người khiếu nại;

      - Đơn tố cáo ghi rõ nội dung tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo, hành vi bị tố cáo;

      - Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh;

      - Đơn chưa được cơ quan, tổ chức tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật hoặc đã được xử lý nhưng người khiếu nại, người tố cáo, kiến nghị, phản ánh được quyền khiếu nại, tố cáo tiếp theo quy định của pháp luật;

      b) Đơn không đủ điều kiện xử lý gồm:

      - Đơn không đáp ứng theo quy định tại điểm a, khoản 2 điều này;

      - Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đó đã gửi đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết;

      - Đơn đã được hướng dẫn một lần về cùng nội dung và không có tình tiết mới.

      3. Phân loại đơn theo thẩm quyền giải quyết:

      a) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết;

      b) Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết;

      4. Phân loại đơn theo số lượng người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh:

      a) Đơn có họ, tên, chữ ký của một người;

      b) Đơn có họ, tên, chữ ký của nhiều người.

      5. Phân loại theo giấy tờ, tài liệu kèm theo đơn:

      a) Đơn có kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc;

      b) Đơn không kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc.

      6. Phân loại theo thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức:

      a) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Dân tộc;

      b) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan dân cử;

      c) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước;

      d) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án;

      đ) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức tôn giáo;

      e) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập;

      g) Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp nhà nước.

      Trên đây là tư vấn về phân loại đơn được gửi đến trụ sở tiếp công dân của Ủy ban dân tộc. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn hãy tham khảo tại Thông tư 01/2015/TT-UBDT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn