Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội

Ngày hỏi:21/09/2017

Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về tổ chức và hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội. Tuy nhiên, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm gì trong quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Trung Chiến (098***)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Ngày 01/11/2017, Nghị định 103/2017/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý cơ sở trợ giúp xã hội chính thức có hiệu lực. Nghị định này quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội.

    Theo đó, trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 1 Điều 49 Nghị định 103/2017/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

     Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội trong phạm vi cả nước và có trách nhiệm:

    a) Hướng dẫn về cơ cấu tổ chức và định mức nhân viên tại cơ sở trợ giúp xã hội; tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp và cộng tác viên làm việc tại cơ sở trợ giúp xã hội; quy trình, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội của cơ sở và các quy định khác tại Nghị định này.

    b) Quy hoạch, phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình điểm cơ sở trợ giúp xã hội;

    c) Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội;

    d) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho viên chức và cộng tác viên của cơ sở trợ giúp xã hội;

    đ) Kiểm tra, thanh tra hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội;

    e) Tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội.

    Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý nhà nước đối với cơ sở trợ giúp xã hội. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc

Có thể bạn quan tâm:




ĐANG PHÂN TÍCH CĂN CỨ PHÁP LÝ
  • đang phân tích....
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn