Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định như thế nào?

Ngày hỏi:12/06/2017

Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Đặng Anh Duy sinh viên Luật năm nhất của một trường đại học đóng trên địa bàn TP Hà Nội, qua tìm hiểu tôi được biết muốn được trở thành công chứng viên phải đáp ứng một số điều kiện nhất định về văn bằng, kinh nghiệm, và phải trải qua khóa học công chứng viên. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số đối tượng được bổ nhiệm làm công chứng viên như Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán. Vậy Anh/Chị cho tôi hỏi Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này tại văn bản nào? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin chân thành cảm ơn!

Đặng Anh Duy (anhduydang***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định tại Điều 3 Thông tư 06/2015/TT-BTP quy định chi tiết và hưỡng dấn thi hành một số điều của Luật công chứng do Bộ trưởng bộ Tư pháp ban hành, có quy định về thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên được quy định như sau:

      1. Người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật công chứng nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 (một) bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi người đó đã đăng ký tập sự hành nghề công chứng.

      2. Giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật công chứng là một trong các giấy tờ sau đây:

      a) Quyết định bổ nhiệm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên hoặc Giấy chứng minh thẩm phán, Giấy chứng minh kiểm sát viên, Giấy chứng nhận điều tra viên kèm theo giấy tờ chứng minh đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên từ 05 năm trở lên;

      b) Quyết định phong hàm Giáo sư, Phó giáo sư chuyên ngành luật; Bằng tiến sĩ luật;

      c) Quyết định bổ nhiệm thẩm tra viên cao cấp ngành toà án, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật;

      d) Giấy xác nhận của Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư về thời gian hành nghề luật sư;

      đ) Các giấy tờ khác chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng theo quy định của pháp luật.

      Các giấy tờ quy định tại khoản này là bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu.

      3. Người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên chịu trách nhiệm về tính chính xác, xác thực của các giấy tờ và thông tin đã khai trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên. Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp tiến hành xác minh tính chính xác, xác thực của những giấy tờ và thông tin đã được cung cấp trong hồ sơ.

      Trên đây là câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên. Để hiểu rõ hơn vấn đề thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên bạn có thể tham khảo tại Điều 3 Thông tư 06/2015/TT-BTP quy định chi tiết và hưỡng dấn thi hành một số điều của Luật công chứng do Bộ trưởng bộ Tư pháp ban hành.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn