Thủ tục nộp hồ sơ yêu cầu trợ giúp pháp lý Ngày hỏi:12/07/2017

Thủ tục nộp hồ sơ yêu cầu trợ giúp pháp lý được pháp luật quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia của Ngân hàng Hỏi - đáp pháp luật, tôi tên là Hoài Tâm, hiện tại đang công tác tại Quận 3, Tp. HCM, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn. Hiện tại tôi đang vướng vào một tranh chấp về đất đai với một người hàng xóm nên muốn nhờ các Trung tâp trợ giúp pháp lý Quận 3 hỗ trợ nhưng không nắm rõ được trình tự, thủ tục nộp hồ sơ đề nghị trợ giúp như thế nào? Mong các chuyên gia tư vấn giúp ạ. Xin chân thành cảm ơn! (hoaitam***@gmail.com)

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Ngày 01/01/2018, Luật Trợ giúp pháp lý 2017 chính thức có hiệu lực, theo đó, trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật này, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

    Theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 thì việc nộp hồ sơ yêu cầu trợ giúp pháp lý được thực hiện như sau:

    a) Trường hợp nộp trực tiếp tại trụ sở của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, người yêu cầu trợ giúp pháp lý nộp các giấy tờ, tài liệu quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này; xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý.

    Trường hợp người yêu cầu trợ giúp pháp lý không thể tự mình viết đơn yêu cầu thì người tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm ghi các nội dung vào mẫu đơn để họ tự đọc hoặc đọc lại cho họ nghe và yêu cầu họ ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn;

    b) Trường hợp gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, người yêu cầu trợ giúp pháp lý nộp các giấy tờ, tài liệu quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này, bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý;

    c) Trường hợp gửi hồ sơ qua fax, hình thức điện tử, khi gặp người thực hiện trợ giúp pháp lý, người yêu cầu trợ giúp pháp lý phải xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý.

    Khi yêu cầu trợ giúp pháp lý, người yêu cầu phải nộp hồ sơ cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, gồm có:

    a) Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý;

    b) Giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý;

    c) Các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý.

    Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục nộp hồ sơ yêu cầu trợ giúp pháp lý. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Trợ giúp pháp lý 2017 để hiểu rõ nội dung này.

    Trân trọng!


Nguồn:

THƯ KÝ LUẬT
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
ĐANG PHÂN TÍCH CĂN CỨ PHÁP LÝ
  • đang phân tích....
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn