Công ty tạm ngừng kinh doanh thì giải quyết chế độ thai sản cho NLĐ như thế nào?

Ngày hỏi:04/11/2019

Em vừa nghỉ bảo hiểm thai sản 6 tháng (6/5/2019 đến 6/11/2019) và tháng 11/2019 đúng lịch đi làm lại nhưng công ty ngừng kinh doanh trong tháng 11/2019 nên công ty cắt chế độ bảo hiểm của em để tháng 12/2019 công ty hoạt động lại thì đóng bhxh cho em lại, như vậy có sai luật không?

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      "Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

      1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

      Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

      a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

      b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

      4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

      Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người lao động. Trường hợp của công ty bạn ngừng kinh doanh vào tháng 11 thì các bộ phận (kế toán, nhân sự) không làm việc thì không thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho bạn tại cơ quan BHXH.

      Đối với trường hợp này bạn có thể liên hệ với những người có trách nhiệm tại công ty (kế toán, nhân sự) để nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho bạn sau khi công ty hoạt động trở lại vào tháng 12/2019.

      Hoặc bạn có thể yêu cầu để tự nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản (khi có đầy đủ hồ sơ).

      Lưu ý rằng: Trường hợp bạn đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn sẽ được hưởng chế độ này từ cơ quan BHXH sau khi nộp đầy đủ hồ sơ.

      Hồ sơ chế độ thai sản gồm:

      - Mẫu 01B-HSB Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản (Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019);

      - Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh bản sao công chứng;

      - Giấy xác nhận phẫu thuật hoặc giấy ra viện đối với trường hợp phải phẫu thuật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn