Điều kiện bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải đường sắt

Ngày hỏi:09/12/2015
Điều kiện bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định của Chính phủ là gì?

    Nội dung này được Bộ Giao thông vận tải tư vấn như sau:

    • Căn cứ vào Điều 75 của Luật Đường sắt, khoản 2 Điều 8 và Điều 10 Nghị định số 14/2015/NĐ-CP ngày 13/02/2015 thì Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải có đủ các điều kiện sau đây:

      1. Là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

      2. Có đăng ký kinh doanh phù hợp với ngành nghề kinh doanh;

      3. Có trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

      4. Có chứng chỉ an toàn theo quy định tại Điều 75 của Luật Đường sắt.

      5. Phương tiện giao thông đường sắt phải có đủ Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy chứng nhận đăng kiểm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có hiệu lực.

      6. Có hợp đồng cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt với tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt.

      7. Người được giao chịu trách nhiệm chính về quản lý kỹ thuật khai thác vận tải phải có trình độ đại học và có ít nhất 03 (ba) năm kinh nghiệm về khai thác vận tải đường sắt.

      8. Đối với kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt, ngoài điều kiện quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này, doanh nghiệp còn phải có hợp đồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm.

      9. Đối với kinh doanh vận tải đường sắt đô thị, ngoài điều kiện quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này, doanh nghiệp còn phải có phương án tổ chức chạy tàu bảo đảm chạy tàu an toàn, đều đặn, đúng giờ theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố.

      Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGTVT ngày 31/7/2014 doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau để được cấp chứng chỉ an toàn:

      1. Phương tiện giao thông đường sắt thuộc quản lý của doanh nghiệp phải bảo đảm các điều kiện lưu hành theo quy định của pháp luật.

      2. Có phương án sản xuất kinh doanh do doanh nghiệp ban hành phù hợp với biểu đồ chạy tàu đã công bố.

      3. Có ít nhất 01 cán bộ phụ trách công tác an toàn có trình độ đại học về chuyên ngành vận tải đường sắt và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm trực tiếp về quản lý, khai thác vận tải đường sắt.

      4. Các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu phải bảo đảm tiêu chuẩn và phải được huấn luyện nghiệp vụ an toàn lao động theo quy định của pháp luật.

      5. Có phương án sắp xếp bố trí nhân lực phục vụ trên tàu khách, tàu hàng phù hợp với phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

      6. Có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và phương án ứng phó sự cố thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, tai nạn, sự cố.


    Nguồn:

    Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn