Người giữ và ghi sổ kế toán có trách nhiệm gì?

Ngày hỏi:03/01/2017

Người giữ và ghi sổ kế toán có trách nhiệm gì? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên Minh Nhi, tôi hiện đang sống tại TP. HCM. Công ty tôi đang áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi muốn hỏi, hiện tại công ty tôi đang có sự thay đổi nhân viên kế toán, người này phụ trách các công việc kế toán trong công ty, trong đó có việc ghi và giữ sổ kế toán. Tôi muốn hỏi người được giao giữ và ghi sổ kế toán có trách nhiệm gì theo quy định của pháp luật? Trong trường hợp này công ty tôi cần phải lưu ý điểm gì? Mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn. (Minh Nhi, mnh***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Điều 89 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa quy dịnh trách nhiệm của người giữ và ghi sổ kế toán, theo đó: Sổ kế toán phải được quản lý chặt chẽ, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân giữ và ghi sổ. Sổ kế toán giao cho nhân viên nào thì nhân viên đó phải chịu trách nhiệm về những điều ghi trong sổ và việc giữ sổ trong suốt thời gian dùng sổ.

      Trong trường hợp của công ty bạn, khi có sự thay đổi nhân viên giữ và ghi sổ, kế toán trưởng phải tổ chức việc bàn giao trách nhiệm quản lý và ghi sổ kế toán giữa nhân viên cũ và nhân viên mới. Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng ký xác nhận.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của người giữ và ghi sổ kế toán. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Thông tư 133/2016/TT-BTC

      Trân trọng.


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn