Phân biệt chi nhánh và văn phòng đại diện

Ngày hỏi:22/12/2018

Cho hỏi sự khác biệt giữa chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định hiện hành. 

Mong sớm nhận được phản hồi!

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • CCPL: Luật Doanh nghiệp 2014, Công văn 1056/CT-TTHT năm 2017, Thông tư 156/2013/TT-BTC, Thông tư 26/2015/BTC.

      Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinhdoanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

      Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

      Theo Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thì chi nhánh và văn phòng đại diện có một số điểm khác biệt sau:

      Tiêu chí Chi nhánh Văn phòng đại diện
      Chức năng Có chức năng kinh doanh, đại diện theo ủy quyền Đại diện theo ủy quyền
      Hình thức hạch toán Có thể lựa chọn giữa hình thức hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập. Hạch toán phụ thuộc
      Kê khai thuế

      + Lệ phí môn bài

      + Thuế TNDN

      + Thuế GTGT

      Tùy thuộc hình thức hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập mà sẽ có cách thức kê khai khác nhau theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

      + Lệ phí môn bài: Văn phòng đại diện không phải nộp lệ phí môn bài vì không có chức năng kinh doanh.

      + Thuế giá trị gia tăng: Nếu Văn phòng đại diện không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì Công ty kê khai tập trung tại trụ sở chính. Các hóa đơn đầu vào liên quan đến chi phí hoạt động của Văn phòng (mang tên, mã số thuế của Văn phòng) Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.

      + Đối với thuế TNCN: Nếu Công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động và chi trả lương cho người lao động làm việc tại Văn phòng thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN tập trung tại Công ty. Trường hợp Văn phòng trực tiếp chi trả lương cho người lao động thì Văn phòng phải thực hiện đăng ký thuế, khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý Văn phòng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về sự khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn