Thủ tục thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh công ty hợp danh

Ngày hỏi:17/03/2018

Thủ tục thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh công ty hợp danh được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật kinh tế, trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM. Trong quá trình học, em gặp một số vướng mắc mong được anh chị giải đáp. Em được biết, trong quá trình hoạt động, nếu doanh nghiệp thay đổi hoặc bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh thì phải tiến hành thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Vậy, đơn cử như công ty hợp danh thì thủ tục này được tiến hành ra sao? Em có thể tham khảo thêm vấn đề này tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào! Hoàng Hạnh (hanh***@gmail.com)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 32 Luật doanh nghiệp 2014 thì trường hợp thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

      Cũng theo quy định tại Điều 49 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

      Về thủ tục thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty hợp danh cũng như các loại hình khác, doanh nghiệp tiến hành theo các bước sau:

      ** Thành phần hồ sơ:

      1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

      2. Quyết định của các thành viên hợp danh về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty;

      3. Bản sao hợp lệ Biên bản họp của các thành viên hợp danh về thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty;

      4. Đối với các công ty đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì nộp kèm theo:

      - Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư;

      - Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của công ty;

      - Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-18 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT).

      5. Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật;

      6. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):

      - Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

      - Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

      ** Nơi nộp hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

      ** Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về thủ tục thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh công ty hợp danh. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo quy định cụ thể tại Luật doanh nghiệp và các văn bản liên quan.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn