Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 7

Ngày hỏi:21/02/2019

Tôi là một sinh viên sư phạm, đang làm bài báo cáo tổng quát về chương trình dạy và học khối lớp 7. Ban biên tập cho tôi hỏi hiện nay Bộ Giáo dục có hướng dẫn nào về việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 7 vào những bài học của các môn học không? Xin Ban biên tập tư vấn giúp, chân thành cảm ơn 

Thảo (076***)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:

      Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:

      Lớp 7

      STT

      Môn học

      Tên bài

      Hình thức, nội dung lồng ghép

      01

      Ngữ văn T1

      Bài 5: Bài thơ Sông núi Nước Nam

      Trang 62

      Khẳng định ý chí của dân tộc Việt Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược

      Bài 12: Bài thơ Cảnh khuya

      Trang 140

      Kể một số câu chuyện hoặc bằng hình ảnh minh họa trên đường kháng chiến của Bác

      Ngữ Văn T2

      Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

      Trang 24

      Kể chuyện về những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo trong kháng chiến của dân tộc

      02

      Giáo dục công dân

      Bài 4: Đạo đức và kỷ luật

      Trang 12

      Nêu một số tấm gương tận tụy, hi sinh lợi ích cá nhân tất cả vì lợi ích tập thể.

      Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa

      Trang 26

      Hình ảnh lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới

      Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

      Trang 42

      Nêu gương cá nhân hoặc tập thể bảo vệ môi trường

      Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa

      Trang 47

      Nêu những tấm gương cá nhân và tập thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa

      Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

      Trang 51

      Nêu ví dụ về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

      Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

      Trang 54

      Hình ảnh về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh, Chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày 30-4-1975

      03

      Âm nhạc và Mĩ thuật

      Bài 1. Tiết 3: Nhạc rừng

      Trang 10

      Ý nghĩa của từng bài hát và hình ảnh minh họa cho các bài hát

      Bài 3. Tiết 10: Hành quân xa

      Trang 26

      Bài 7. Tiết 28: Đường chúng ta đi

      Trang 56

      Bài 10: Cuộc sống quanh em

      Trang 102

      Tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của thế hệ sau trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước

      04

      Địa lý

      Bài 10: Dân svà sức ép dân số tới tài nguyên môi trường ở đới nóng

      Trang 33

      Ví dụ về sự gia tăng dân số có ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta

      Bài 11: Di dân và sự bùng nđô thị ở đới nóng

      Trang 36

      Ví dụ để chứng minh sự bùng nổ đô thị làm gia tăng các tệ nạn xãhội, từ đó phá vỡ môi trường tự nhiên và xã hội

      Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa

      Trang 33

      Ví dụ để giải thích nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường


      Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 7. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn