Ai là người có quyền lớn nhất trên máy bay khi đang bay?

Ngày hỏi:15/06/2017

Ai là người có quyền lớn nhất trên máy bay khi đang bay? Xin chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là học sinh trường THPT Trần Phú, Hà Tĩnh. Ngay từ nhỏ, khi được xem những bộ phim có sự xuất hiện của những chiếc máy bay trên bầu trời, em đã ước mơ lớn lên được trở thành phi công điều khiển những chuyến bay tới mọi miền đất nước. Anh chị cho em hỏi, khi máy bay đang bay thì ai là người có quyền lớn nhất ạ? Em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được trả lời từ Ban biên tập. Em xin cảm ơn rất nhiều! Huỳnh Thúc Quý (0907****)

    Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

    • Người có quyền lớn nhất trên máy bay khi đang bay được quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

      Người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng) có quyền cao nhất trong tàu bay, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không cho tàu bay, người và tài sản trong tàu bay trong thời gian tàu bay đang bay.

      Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

      Người chỉ huy tàu bay là thành viên tổ lái được người khai thác tàu bay chỉ định cho một chuyến bay; đối với hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại thì do chủ sở hữu tàu bay chỉ định. Trong quá trình bay, người chỉ huy tàu bay chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không cho tàu bay, người và tài sản trong tàu bay trong thời gian tàu bay đang bay.

      Cụ thể, người chỉ huy tàu bay có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về việc cất cánh, hạ cánh, hủy bỏ chuyến bay, quay trở lại nơi cất cánh hoặc hạ cánh khẩn cấp. Không thực hiện nhiệm vụ chuyến bay, kế hoạch bay hoặc chỉ dẫn của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trong trường hợp cần tránh nguy hiểm tức thời, trực tiếp cho hoạt động hàng không và phải báo cáo ngay với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

      Trong trường hợp vì tránh nguy hiểm tức thời, trực tiếp mà phải bay chệch đường hàng không thì sau khi hết nguy hiểm, người chỉ huy tàu bay và cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải nhanh chóng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đưa tàu bay về đường hàng không.

      Trong thời gian tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay được áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với những người thực hiện một trong các hành vi sau đây trong tàu bay:

      a) Phạm tội;

      b) Đe dọa, uy hiếp an toàn hàng không, an ninh hàng không;

      c) Hành hung hoặc đe dọa thành viên tổ bay, hành khách;

      d) Không tuân theo sự hướng dẫn của người chỉ huy tàu bay hoặc của thành viên tổ bay thay mặt người chỉ huy tàu bay về việc bảo đảm an toàn cho tàu bay, duy trì trật tự, kỷ luật trong tàu bay;

      đ) Phá hoại thiết bị, tài sản trong tàu bay;

      e) Sử dụng ma túy;

      g) Hút thuốc trong buồng vệ sinh hoặc ở những nơi không được phép có khả năng uy hiếp an toàn của tàu bay;

      h) Sử dụng thiết bị điện tử xách tay, điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi tàu bay cất cánh, hạ cánh hoặc khi bị cấm vì an toàn chuyến bay;

      i) Các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, vi phạm trật tự công cộng khác.

      Người chỉ huy có quyền ra mệnh lệnh cần thiết đối với mọi người trong tàu bay và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm nhận trách nhiệm đối với tàu bay, người và tài sản trong tàu bay trong trường hợp hạ cánh bắt buộc...

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về người có quyền lớn nhất trên máy bay khi đang bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!


    Nguồn:

    THƯ KÝ LUẬT
    Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
    Ý kiến bạn đọc

    Có thể bạn quan tâm:




    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    Ưu tiên khi đi máy bay
    Vé máy bay
    Tàu bay
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn