Mức bồi thường khi taxi gây tai nạn cho khách hàng

Ngày hỏi:29/06/2009
Nhờ Luật sư giải đáp nhanh giúp tôi, Công ty chúng tôi kinh doanh taxi không may trên đường lái xe gây tai nạn tự lao vào thành cầu do đường đèo, không va chạm vào phương tiện nào khác trên đường. Lúc đó trên xe có 2 hành khách, sau khi sảy ra cty điều xe đưa 2 khách vào bệnh viện khám và chụp chiếu 1 người bị trầy sướt nhẹ, một người gãy xương bả vai. Theo yêu cầu của khách cty đưa vào khách sạn cao cấp và mua vé tàu vip cho khách chu đáo do khách yêu cầu về bệnh viện Hà Nội để mổ. Sau đó lái xe đã bồi thường 11 triệu trị giá 2 chiếc điện thoại mua mới, do khách bảo điện thoại bị hỏng nhưng thực tế chỉ bị va đập nhẹ vẫn dùng được (khách không trả lại điện thoại cũ), và bồi thường thêm 10 triệu tiền bồi dưỡng sức khoẻ và viện phí do bên khách yêu cầu. Khách hàng hứa sau 1 tuần sẽ đưa biên bản thoả thuận đã đền bù xong để công an giải quyết. Nhưng sau vài lần cty yêu cầu nhưng 2 khách khất lần sau. Cuối cùng họ bảo phải bồi thường 74 triệu bao gồm (tiền vé máy bay sang trung Quốc, mật gấu 24 triệu, thuốc để điều trị) thì họ mới giải quyết. Trong khi đó xe của cty đã được mua bảo hiểm TNDS và bảo hiểm thân vỏ. Kính mong luật sư giải đáp nhanh giúp tôi vì hiện nay sau khi sảy ra tai nạn được ba tháng xe vẫn chưa được bảo hiểm giải quyết vì thiếu giấy tờ của công an, lái xe bị giữ bằng. Nếu đền bù tính tất cả chí phí khách sạn, vé tàu, bồi thường và yêu cầu bồi thường thêm lên tới 100 triệu thì chúng tôi không có khả năng. Mong nhận được câu trả lời của luật sư.  Xin chân thành cảm ơn!  Địa chỉ email: ngoc*******@yah oo.com

Nội dung này được Luật sư Phan Văn Lãng tư vấn như sau:

  • Chào bạn! về việc bạn hỏi, tôi có trao đổi như sau:

    Theo quy định thì tai nạn giao thông là sẹ kiện bất khả kháng, theo đó thiệt hại thực tế sẽ được căn cứ vào lỗi của các bên trong tai nạn đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    Với những nội dung bạn nêu thì lỗi do lái xe taxi của Công ty điều khiển không tốt nên lao xe vào thành Cấu. Xác định được lỗi này nên công ty và lái xe đã chủ động đưa các khách hàng đi chữa bệnh và bồi thường tiền hơn 11 triệu đồng.

    Đối với các đòi hỏi đưa vào khách sạn cao cấp, mua vé tàu VIP, cuối cùng đòi bồi thường 74 triệu đồng để mua vé máy bay sang trung Quốc, mật gấu 24 triệu, thuốc để điều trị.

    Đây là những yêu cầu và đòi hỏi không bắt buộc phải chấp thuận bởi lẽ theo quy định pháp luật thì:

    - Nguyên tắc bồi thường: Các bên thỏa thuận về mức, hình thức và phương thức bồi thường;

    - Khi mức bồi thường không còn phù hợp thực tế thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi mức bồi thường;

    - Xác định thiệt hại để bồi thường:

    (1) Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm (tài sản bị mất, hư hỏng, hủy hoại; Lợi ích thực tế gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản và các chi phí thực tế để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại);

    (2) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm:Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút; Thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại và người chăm sóc người bị thiệt hại nếu có...

    Do vậy, trong trường hợp trên thì công ty bạn cần cần làm việc thiện chí và yêu cầu Những người bị thiệt hại chứng minh những thiệt hại và chi phí thực tế (có hóa đơn, có phiếu thu...), hợp lý (điều trị đúng thuốc, đúng quy định, đúng loại thuốc được bác sỹ chỉ định,,,) mới đáp ứng.

    Thực tế, nếu yêu cầu của những người thiệt hại là quá đáng, vô lý thì cần thiết phải báo cáo Cơ quan Công an (đang giải quyết) hoặc không chấp nhận để đưa ra Tòa án giải quyết.

    Chúc bạn và Công ty sớm vượt qua được khó khăn !

    Luật sư Phan Văn Lãng.

Nguồn:

Theo Dân Luật
Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo, Quý độc giả cần xem Căn cứ pháp lý của tình huống này để có thông tin chính xác hơn.
Ý kiến bạn đọc
CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn